Báo cáo về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra từ 8 - 10/8/2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, cả nước có 26.308 thí sinh chưa thể dự thi tốt nghiệp THPT (chiếm tỷ lệ 2,92%) do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến nay chưa phát hiện đến gian lận thi có tổ chức.

 

{keywords}
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Số lượng thí sinh bị đình chỉ giảm rõ rệt, cả nước có 38 thí sinh bị đình chỉ. Trong khi đó, năm ngoái có đến 71 thí sinh bị đình chỉ.

Về cán bộ coi thi, 18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý kỷ luật vì chưa hoàn thành nhiệm vụ. Những cán bộ này chưa đảm bảo đầy đủ giờ làm bài của thí sinh ở 1 phòng thi môn Ngữ văn của tỉnh Bắc Ninh, 1 phòng thi môn Địa lý ở Bình Phước, 7 phòng thi môn Địa lý ở tỉnh Điện Biên.

Nói về lỗi cụ thể của cán bộ coi thi, ông Trinh cho biết, với 1 phòng thi môn Văn ở Bắc Ninh, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi. Nếu để cho các thí sinh làm bài bình thường thì vẫn ổn, nhưng vì tâm lý, các giám thị yêu cầu thí sinh chép lại gây ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Với 7 phòng thi môn Địa lý ở Điện Biên, các giám thị đã phát đề thi chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Sau khi các thí sinh ý kiến, hội đồng thi đã quyết định tổ chức thi lại.

Ở Bình Phước, dù chỉ có 1 thí sinh, nhưng cả cán bộ giám thị và thí sinh đều nhầm tưởng được miễn thi môn Địa lý. “Em học sinh này chỉ được học sinh giỏi cấp trường, nhưng khi cán bộ coi thi hỏi ai được miễn thi môn Địa lý thì em này nói mình được miễn nên đã dẫn đến sự việc”.

Theo quy chế, ngày mai các địa phương sẽ tổ chức thi lại cho những thí sinh bị ảnh hưởng bởi việc này. Đề thi dự bị môn Văn và môn Địa lý sẽ được đưa ra để sử dụng. Đề dự bị cũng phải được bảo mật như đề chính thức.

Về chuyện thiếu đề thi ở Quảng Ninh, theo ông Trinh, năm nay tất cả mọi khâu của kỳ thi đều do địa phương chịu trách nhiệm.

Do đó, việc in sao đề thi chưa đủ số lượng, trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng thi Quảng Ninh.

Hội đồng thi này đã xử lý bằng giải pháp tình thế và dành thời gian đi in sao đề thi và đảm bảo thời gian bù cho thí sinh dự thi.

Về phản ánh đề thi Giáo dục công dân có câu hỏi chưa chính xác, ông Trinh cho biết Bộ sẽ cùng Hội đồng ra đề thi xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên việc này cần có thời gian.

Song theo ông Trinh về cơ bản nội dung câu hỏi này nằm ở phần kiến thức của bài 4 trang 38 của SGK Giáo dục công dân lớp 12 hiện hành.

62 tỉnh thành đã sẵn sàng cho khâu chấm thi

Về công tác chấm thi, ông Trinh cho hay, thời gian sẽ theo lịch trình đã đề ra.

Hiện nay, ngoài Đà Nẵng, 62 tỉnh thành khác đã sẵn sàng cho khâu chấm thi.

Chúng tôi đã dự trù thời gian đủ để các thành phố lớn đảm bảo chấm đảm bảo tiến độ và vẫn đảm bảo chất lượng. Từ ngày mai các địa phương sẽ bắt đầu vào công tác chấm thi.

Về đợt thi thứ 2, tùy theo tình hình dịch Covid-19 mà các địa phương sẽ báo cáo để xác định thời gian cụ thể. Đề thi cho đợt 2 sẽ đảm bảo độ khó tương đồng với đợt thi đầu tiên.

Tuy nhiên dù tổ chức thời gian nào, ra làm sao vẫn phải đảm bảo an toàn, đúng quy chế, đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết. “Tinh thần là chúng ta vẫn sẽ tổ chức thi cho các thí sinh ngay tại các địa phương. Nhưng căn cứ tình hình cụ thể của các địa phương để tính phương án tổ chức thi cho các em”, ông Trinh nói.

Về công bố điểm thi, mô hình về căn bản giữ ổn định. Việc công bố điểm thi đảm bảo bảo mật danh tính thí sinh, không lấy phí của thí sinh.

Thanh Hùng

Thiếu đề thi, sĩ tử ở Quảng Ninh phải ngồi chờ gần một tiếng

Thiếu đề thi, sĩ tử ở Quảng Ninh phải ngồi chờ gần một tiếng

Do thiếu đề thi của các bài thi tổ hợp, thí sinh dự thi ở điểm Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh phải ngồi đợi gần 1 tiếng mới được làm bài.