- Lễ trao giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ VIII (2015) được tổ chức tối 24/3.

Nhà giáo Phạm Toàn và Nhóm Cánh Buồm nhận giải Vì Sự nghiệp Văn hóa – Giáo dục với những hoạt động sáng tạo góp phần cách tân giáo dục. 

  {keywords}

Nhà giáo Phạm Toàn và Nhóm Cánh Buồm nhận giải Vì sự nghiệp Văn hóa- Giáo dục


Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo nhận giải Vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục vì những đóng góp đặc sắc trong việc sưu tầm, sáng tạo và truyền bá âm nhạc truyền thống Nam bộ.

Nhà nghiên cứu độc lập Phạm Hoàng Quân nhận giải Nghiên cứu vì những công trình nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông.

Giải Dịch thuật trao cho Dịch giả Nguyễn Nghị vì những thành công trong việc chuyển ngữ nhiều tác phẩm kinh điển; Riêng giải Việt Nam học được trao cho giáo sư người Mỹ Keith Weller Taylor vì những thành tựu đã đạt được trong nghiên cứu và truyền bá lịch sử - văn hóa Việt Nam.

Nhận giải Vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục vì những hoạt động sáng tạo góp phần cách tân giáo dục, Nhà giáo Phạm Toàn cho biết, nhóm Cánh Buồm chủ trương làm mẫu trên ba môn học khó nhất mà giới sư phạm Việt Nam từng đương đầu: cách học Tiếng Việt, cách học Văn, và cách học Lối sống.

Nhóm tổ chức các hành động học của trẻ em theo các thao tác nghiên cứu của nhà ngôn ngữ học, để đạt tới sự am tường tiếng Việt về mặt khoa học và tạo sinh tiếng Việt trong hành dụng;

Tổ chức hành động học của trẻ em theo các thao tác tinh thần của người nghệ sĩ để trẻ em tự làm ra đúng những sản phẩm mang cái Đẹp nghệ thuật, thay cho nghe giảng về nghệ thuật. Và theo gót nhà hoạt động xã hội, trẻ em tiểu học cũng được làm lại những việc làm tạo cuộc sống đồng thuận giữa các cá nhân trong cộng đồng cũng như giữa các cộng đồng với nhau.…

Ngoài các cá nhân và nhóm được vinh danh, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh cũng tôn vinh 3 Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại gồm danh nhân văn hóa Trương Vĩnh Ký, Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu.

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh - người chủ trương “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Quỹ do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên phó Chủ tịch nước làm Chủ tịch hội đồng quản lý quỹ.

Lê Huyền