"Điểm chuẩn cao thì trường sư phạm lấy đâu sinh viên mà dạy”

- Các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục cơ sở thẳng thắn nhìn nhận, hiện tượng điểm chuẩn đầu vào một số ngành sư phạm thấp có một phần nguyên nhân do đào tạo tràn lan.

"Có em học sư phạm ra đi làm công nhân"

Bên cạnh một số ngành vẫn đang có sức hút như dạy toán bằng Tiếng Anh, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học..., thì nhiều ngành sư phạm có mức trúng tuyển chỉ bằng mức điểm sàn là 15,5. Thậm chí, tại đa số trường cao đẳng sư phạm địa phương, thí sinh chỉ cần đạt 9-10 điểm thi THPT quốc gia là đã có thể đỗ.

 

Trong bài viết gửi tới VietNamNet, ông Đỗ Tấn Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), nhận xét:

“Đối tượng học sinh khá, giỏi ở trường phổ thông thật sự mặn mà, hứng thú, quyết tâm theo đuổi nghề sư phạm đếm được trên đầu ngón tay. Tỉ lệ chọi thấp, thậm chí không đủ chỉ tiêu dẫn đến hệ lụy hiển nhiên, khó có nhiều sinh viên, thầy cô giáo giỏi khi đào tạo nghề và bước ra nghề”. 

'Điểm chuẩn cao thì trường sư phạm lấy đâu sinh viên mà dạy”
Điểm chuẩn của một số trường ĐH, CĐ sư phạm

Theo ông Ngọc, các chính sách hỗ trợ, đãi ngộ của Nhà nước đối với ngành giáo dục như miễn học phí, hưởng phụ cấp vùng khi giảng dạy, rồi chế độ thâm niên từng hữu ích trước đây, thì đến bây giờ không còn mấy hấp dẫn.

Nguyên nhân thứ hai là số lượng học sinh các bậc học ở hầu hết các địa phương (trừ các thành phố lớn) có xu hướng giảm mạnh, nhu cầu tuyển dụng mới giáo viên rất hạn chế. Trong khi đó, số lượng giáo sinh tốt nghiệp ra trường đang thất nghiệp, chờ việc lại càng gia tăng. 

Bên cạnh đó, “Học sinh, phụ huynh bây giờ có cái nhìn thực tế hơn. Họ chấp nhận công việc có thể vất vả, cạnh tranh nhưng có thu nhập cao, còn hơn những công việc có vẻ thanh nhàn mà thu nhập thì lại thấp”.

Chưa kể, nhiều phụ huynh, học sinh không muốn học sư phạm do tính chất gò bó, công việc lặp đi lặp lại nhàm chán.

"Với 20 năm trong nghề, tôi nhận thấy có sự phân hóa về trình độ giữa những nhóm sinh viên có điểm đầu vào khác nhau. Tất nhiên điểm số đôi khi không phản ánh hết thực chất vấn đề nếu thí sinh trúng tuyển thực sự đam mê nghề nghiệp, quyết tâm và tấm lòng yêu trẻ, dù ban đầu còn nhiều lỗ hổng về kiến thức. Tuy nhiên, số đó không nhiều”, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội quan sát.

Đồng quan điểm, cô Phương Thanh (nhân vật đã được đổi tên), hiệu phó của một trường tiểu học ở Đồng Nai nói: “Dù có được đào tạo, nhưng thí sinh ở mức điểm ấy sau này làm thầy cô giáo thì khó mà yên tâm”.

Theo cô Thanh, việc các trường đưa ra điểm chuẩn thấp cũng một phần để có thể đủ sinh viên duy trì ngành đào tạo và hoạt động của trường: “Đặt điểm cao thì lấy đâu sinh viên để mà dạy!”. 

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chuyện thừa giáo viên như mấy năm nay. Mặt khác, cũng chính là cơ hội cho những bất cập trong khi việc tuyển dụng còn lờ mờ.

"Rất nhiều sinh viên sư phạm về chính trường tôi thực tập xong bây giờ đang làm công nhân, số em được vào dạy đếm trên đầu ngón tay. Đau lòng lắm!” - cô Thanh nói.

'Điểm chuẩn cao thì trường sư phạm lấy đâu sinh viên mà dạy”
Nhiều trường đại học ngành sư phạm công bố điểm chuẩn lấy thí sinh chỉ ở mức điểm sàn. Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng lý giải hiện tượng điểm chuẩn một số ngành sư phạm thấp do các trường cố lấy cho đủ số chỉ tiêu.

“Cần nhìn xem hiện chúng ta thừa hay thiếu giáo viên mà cứ lấy số lượng theo kiểu cho đủ chỉ tiêu. Lấy thừa sinh viên để làm gì, phải chăng lấy ít đi thì lo ngại trường không có việc để làm?"

Miễn học phí cho sinh viên đầu vào thấp là sự đầu tư vô lý

Ông Phạm Hiệp (nghiên cứu sinh Trường ĐH Văn hóa Trung Hoa, Đài Loan), thành viên của nhóm Đối thoại giáo dục nhìn nhận:

“Nếu các trường đại học được kiểm định chặt chẽ và mức điểm xét trúng tuyển trên sàn, thì điều tôi lo ngại chỉ là các sinh viên có kiếm được việc khi ra trường khi thị trường đòi hỏi cao".

Điều mà ông Hiệp cho rằng cần phải xem xét nhất qua việc này lại từ góc độ đầu tư. Việc sinh viên ngành sư phạm lâu nay được Nhà nước miễn học phí, với cả những sinh viên điểm đầu vào không cao có vẻ hơi bất cập. 

"Tôi thấy vô lý khi Nhà nước phải đầu tư cho các sinh viên đó trong 4 năm. Đối với những sinh viên theo học sư phạm với mức điểm cao thì rất cần đầu tư, còn với những em có điểm đầu vào thấp thì cần tính toán lại và không nên đầu tư hết 100%. Công thức đầu tư cần phải tính toán lại chứ không nên đơn giản như hiện nay, người đáng thì không đầu tư mà lại đầu tư nhầm người".

PGS Văn Như Cương không khỏi lo ngại, khi mà mới đây, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học bậc Tiểu học ở Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cảnh báo nhiều giáo viên chưa đáp ứng được nếu so với chuẩn nghề nghiệp mới mà ngành đang xây dựng. 

Ông Cương cho rằng, khi cả nước đang thừa giáo viên, thì thay vì tuyển sinh nhiều, nhiệm vụ của các trường đại học sư phạm là dạy lại cho các giáo viên phổ thông để phục vụ cho đổi mới. 

Còn cô hiệu phó Phương Thanh lại lo lắng, một khi chất lượng nhân lực ngành sư phạm bị lẫn lộn thì cơ hội cho những bất cập trong việc tuyển dụng càng lớn:

“Sau khi các trường báo cáo nhu cầu về nhân sự, căn cứ vào đó, UBND địa phương sẽ chọn trước và nhờ lực lượng ban giám khảo từ ngành giáo dục chấm trước khi phân về cho các trường. Nhưng thực sự việc đánh giá có khách quan, công bằng hay không thì ít ai biết được".

Trả lời tại bàn tròn trực tuyến của VietNamNet, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) bày tỏ: "Chúng tôi cũng rất “đau đầu” khi ngành sư phạm không có sức cạnh tranh. Đó là bài toán cần nhiều người chung tay để giải quyết cùng với ngành giáo dục".

Thanh Hùng

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
ĐH Quốc gia TP.HCM xét tuyển thí sinh có chứng chỉ SAT; A-level; ACT
ĐH Quốc gia TP.HCM xét tuyển thí sinh có chứng chỉ SAT; A-level; ACT
Tuyển sinhicon  06/01/2019 

- Năm 2019, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ xét tuyển thí sinh có các chứng chỉ như SAT; A-level, ACT...

 
ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển thí sinh có chứng chỉ A-level, SAT, IELTS
ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển thí sinh có chứng chỉ A-level, SAT, IELTS
Tuyển sinhicon  05/01/2019 

ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019 của trường trên website chính thức.

 
Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh ĐH mới năm 2019
Trường ĐH Ngoại thương công bố phương án tuyển sinh ĐH mới năm 2019
Tuyển sinhicon  03/01/2019 

- Trường ĐH Ngoại thương vừa thông tin về các phương án tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2019.

 
Trường Thực nghiệm hướng tới mô hình cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao
Trường Thực nghiệm hướng tới mô hình cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao
Tuyển sinhicon  01/01/2019 

-Những ngày cuối năm 2018 là dịp thầy trò Trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục “ôn cố tri tân” hành trình 40 năm.

 
Chất lượng SV Sư phạm: Tồn vong của trường hay lợi ích quốc gia?
Chất lượng SV Sư phạm: Tồn vong của trường hay lợi ích quốc gia?
Tuyển sinhicon  29/12/2018 

“Mâu thuẫn lớn nhất là sự tồn tại của các trường sư phạm hay lợi ích quốc gia? Đây là một bài toán không đơn giản”

 
Thi THPT quốc gia 2019: Trường đại học phải tham gia nhiều hơn
Thi THPT quốc gia 2019: Trường đại học phải tham gia nhiều hơn
Tuyển sinhicon  28/12/2018 

Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ nỗ lực làm tốt. Do đó, vai trò của các trường đại học, cao đẳng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 phải lớn hơn, rộng hơn, tham gia nhiều khâu hơn.

Đề xuất chưa có bằng THPT vẫn được học thẳng lên cao đẳng
Đề xuất chưa có bằng THPT vẫn được học thẳng lên cao đẳng
Tuyển sinhicon  27/12/2018 

Bộ Lao động – Thuơng binh và Xã hội vừa ban hành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2017/TT-BLĐTBXH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng.

Có bất thường không khi tuyển sinh bổ sung đầu cấp sau nửa năm học?
Có bất thường không khi tuyển sinh bổ sung đầu cấp sau nửa năm học?
Tuyển sinhicon  27/12/2018 

Sở GD-ĐT TP.HCM liên tục thông báo tuyển bổ sung lớp 10 vào các trường trong thành phố dù đã nửa năm học trôi qua. 

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục
Tuyển sinhicon  16/12/2018 

Nhiều vấn đề nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học đã được nê ra tại hội thảo “Đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục”.

Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Chính thức công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
Tuyển sinhicon  11/12/2018 

Ngày 03/12/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh số 13/2018/L-CTN công bố và Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2019.

Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

Ăn theo sự kiện "nóng", nhiều đề thi lệch quỹ đạo
Ăn theo sự kiện "nóng", nhiều đề thi lệch quỹ đạo
Tuyển sinhicon  26/12/2018 

Đề thi bên cạnh yêu cầu cập nhật cuộc sống đương đại, vẫn đặc biệt cần tính chuẩn mực và sự cẩn trọng khi chọn ngữ liệu để đảm bảo yêu cầu về nhận thức, giáo dục tư tưởng và thẩm mỹ.

Trường chuyên đưa bài thơ tìm mẹ của Anh Đức vào đề thi học kỳ
Trường chuyên đưa bài thơ tìm mẹ của Anh Đức vào đề thi học kỳ
Tuyển sinhicon  25/12/2018 

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) đã chọn bài thơ "Mẹ đâu? Mẹ đâu?" viết về cầu thủ Anh Đức làm ngữ liệu của đề thi học kỳ I môn Ngữ văn lớp 11.

Thầy giáo làm lộ đề thi, đồng nghiệp và học sinh bức xúc
Thầy giáo làm lộ đề thi, đồng nghiệp và học sinh bức xúc
Tuyển sinhicon  23/12/2018 

Ban Giám hiệu trường THPT Phú Quốc tiếp tục xác minh làm rõ về sự cố lộ đề thi môn toán, học kỳ 1 của khối 11. Hiện, đã hoàn tất việc tổ chức thi lại và chấm thi cho 473 học sinh.

TP.HCM tuyển sinh bổ sung lớp 10 chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định
TP.HCM tuyển sinh bổ sung lớp 10 chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định
Tuyển sinhicon  20/12/2018 

Sở GD- ĐT TP.HCM vừa thông báo tuyển sinh bổ sung vào các lớp 10 chuyên năm học 2018-2019 ở các trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THPT Gia Định.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh và học phí năm 2019
Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh và học phí năm 2019
Tuyển sinhicon  20/12/2018 

Năm 2019, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM tuyển 3.445 chỉ tiêu. 

Bà Mai Hồng Quỳ làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen
Bà Mai Hồng Quỳ làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen
Tuyển sinhicon  18/12/2018 

GS Mai Hồng Quỳ, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen.

Chưa đủ cơ sở công nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ của hiệu trưởng bị miễn nhiệm giữa kỳ
Chưa đủ cơ sở công nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ của hiệu trưởng bị miễn nhiệm giữa kỳ
Tuyển sinhicon  17/12/2018 

Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho hay chưa đủ cơ sở để công nhận bằng tiến sĩ, thạc sĩ của ông Trần Quang Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN