Tại sao cần có thêm nhiều giảng viên tiến sĩ?

 - Bộ GD-ĐT cho biết nhu cầu về giảng viên có trình độ tiến sĩ ở Việt Nam hiện nay vẫn rất lớn.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, từ năm học 2011-2012 cho đến năm học 2014-2015, tổng số giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng nhẹ không đáng kể (xấp xỉ 1,2%).

Sang năm học 2015-2016, số lượng giảng viên là 69.591 người (tăng thêm 3.927 người so với năm học 2014-2015), trong đó giảng viên có trình độ tiến sĩ là 13.598 người (tăng 3.174 người) chiếm 19,54%.

Các năm học từ 2016 đến 2018, số lượng giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học là 72.792 người (công lập: 57.634 người, ngoài công lập: 15.158 người), tăng 3.201 người so với năm 2015-2016.

Trong đó, số lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ là 16.514 người (chiếm 22,7%).

Số lượng tiến sĩ qua các năm. Đồ hoạ: Lê Văn

Tỉ lệ này còn chưa đạt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 14 của Chính phủ về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020 (mục tiêu đến năm 2020, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ít nhất đạt 35%).

Theo đề án để đạt được mục tiêu 30% giảng viên có trình độ tiến sĩ vào năm 2030 thì số lượng giảng viên cần đào tạo tiến sĩ khoảng 10.757, 17.089, và 27.316 người tương ứng với tỷ lệ sinh viên/giảng viên là 25, 20 và 15 (giả thiết số sinh viên không tăng). Với số lượng trên, một năm cần đào tạo khoảng từ 1.000 - 3.000 tiến sĩ.

Còn theo khảo sát các cơ sở đào tạo, nhu cầu phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ giai đoạn 2018-2025 là 21.404 người ở đào tạo trong nước, đào tạo ở nước ngoài là 14.468 người.

Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận thực trạng đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Tính đến thời điểm hiện tại (2017), toàn quốc đang triển khai 984 lượt ngành đào tạo trình độ tiến sĩ tại 158 cơ sở.

Trong 3 năm 2013-2015, có 3.311 nghiên cứu sinh tốt nghiệp, trong đó có 71 người nước ngoài.

Tính bình quân, mỗi năm cả nước đào tạo được khoảng hơn 1.000 tiến sĩ.

Tuy nhiên, trong số này giảng viên các trường đại học, cao đẳng chỉ chiếm khoảng 1/3.

 

Về ngành nghề đào tạo, qua khảo sát cho thấy có sự mất cân đối về ngành nghề, số lượng tiến sĩ đào tạo thuộc khối ngành Quản lý kinh tế, Tài chính ngân hàng, Kế toán... vẫn chiếm đa số.

Khối ngành khoa học kỹ thuật, đặc biệt ngành khoa học mũi nhọn tỷ lệ đào tạo rất thấp và chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được thực tiễn, thậm chí nhiều ngành nghề gần như không đào tạo được tiến sĩ nào trong nhiều năm qua.

5.000 NCS sẽ được cử sang nước ngoài làm tiến sĩ theo nội dung đề án mới. Đây là phần chiếm nhiều kinh phí nhất. Các NCS sẽ được cử đi học tại 14 quốc gia chủ yếu kà những nước có chất lượng giáo dục hàng đầu như Anh, Canada, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…Trong số này, dự kiến nhiều nhất là Pháp 900 NCS, Australia, Đức 700 NCS, các quốc gia như Nhật Bản, New Zealand, Anh… 400 NCS. Đồ hoạ: Lê Văn

Trong khi đó, các các chương trình học bổng có sử dụng ngân sách nhà nước của các bộ ngành chỉ đào tạo một số lượng rất nhỏ giảng viên trình độ trình độ tiến sĩ tại nước ngoài và chủ yếu đều đã dừng tuyển sinh.

Chẳng hạn Đề án 322 đào tạo được 2.256 tiến sĩ chỉ có 1.300 tiến sĩ là giảng viên.

Chương trình Công nghệ sinh học và Thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử được 168 người đi học tiến sĩ chỉ có 70 người là giảng viên.

Đề án 911 là đề án duy nhất đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010-2020 với mục tiêu đào tạo 20.000 tiến sĩ thì trong 5 năm triển khai từ 2012-2016, mới đào tạo 3.819 NCS (sau khi đã trừ số bỏ học).

Trong đó có 800 NCS đã tốt nghiệp trở về nước công tác tại các trường đại học, cao đẳng.

Đề án không đạt được mục tiêu đặt ra. Từ năm 2018, Đề án 911 dừng tuyển sinh.

Từ thực tế nhu cầu này, Bộ GD-ĐT đã kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng đề án thay thế Đề án 911.

Đó là đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030”, hiện đang được gửi tới các bộ, ngành và các trường để lấy ý kiến đóng góp.

Một trong những trọng tâm của đề án là đào tạo bổ sung 7.500 tiến sĩ, thu hút 1.500 tiến sĩ ở nước ngoài về môi trường đào tạo sư phạm.

Phần lớn kinh phí của đề án mới được từ phần kinh phí còn lại của Đề án 911 (Chính phủ phê duyệt năm 2010 với tổng kinh phí 14.000 tỷ đồng).

Từ 2012-2016, Đề án 911 đã sử dụng 1.534 tỷ đồng; dự kiến còn phải chi đến khi NCS kết thúc khóa học là 1.645 tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí phải chi cho Đề án 911 là 3.180 tỉ đồng. Số tiền còn lại là 10.820 tỉ.

Lê Văn

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Hầu hết các trường vẫn xét tuyển đại học từ kết quả thi THPT quốc gia
Tuyển sinhicon  02/11/2018 

Các trường đại học cho biết hiện tinh thần vẫn là chủ yếu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT qốc gia, ít nhất đến năm 2020.

 
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Họp giám đốc 63 tỉnh thành, hiến kế 6 giải pháp thi THPT quốc gia tốt hơn
Tuyển sinhicon  18/09/2018 

Cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng  với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo và giám đốc 63 Sở GD-ĐT đã đưa 6 nhóm giải pháp để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tốt hơn.

 
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Bộ Giáo dục khẳng định sẽ tính toán để đổi mới thi cử ổn định
Tuyển sinhicon  14/09/2018 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, trong lộ trình 4 năm đi vào triển khai, kỳ thi THPT quốc gia ngày càng thân thiện hơn và các quy định, quy chế cũng chặt chẽ hơn.

 
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Điều chỉnh thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực giảm tiêu cực, tăng học thực
Tuyển sinhicon  05/12/2018 

Những điều chỉnh của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa được đánh giá là nỗ lực để ngăn chặn tiêu cực và hướng tới việc học thực chất hơn.

 
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
"Có thể thôi học nếu gian lận điểm thi, kể cả đã nhập học năm trước"
Tuyển sinhicon  23/07/2018 

Khi có kết quả điều tra của cơ quan chức năng, cá nhân nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Nam sinh "lạc thận" bị trả về,  Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Nam sinh "lạc thận" bị trả về, Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh nói gì?
Tuyển sinhicon  18/10/2018 

Kết quả khám bệnh của nam sinh Nguyễn Quang Huy tại bệnh viện tuyến huyện cho thấy “thận phải có kích thước bình thường”. Tuy nhiên, Học viện Hậu cần trả Huy về với lý do “thận phải nhỏ hơn thận trái” và “thận phải lạc chỗ”.

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học và đình chỉ 1 năm do kết quả học tập yếu kém. 79 sinh viên khác cũng bị cảnh cáo học vụ.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tập đoàn Nguyễn Hoàng lên tiếng việc mua Trường ĐH Hoa Sen
Tuyển sinhicon  17/10/2018 

Tập đoàn Nguyễn Hoàng cho hay, một số cổ đông của Trường ĐH Hoa Sen đã tiếp cận và mong muốn chuyển nhượng cổ phần của họ tại Trường ĐH Hoa Sen. Phía Nguyễn Hoàng chưa có thẩm quyền nói về nhân sự hiệu trưởng.

Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Thí sinh trúng tuyển trường quân đội bị trả về do đâu?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Những năm gần đây, một số trường hợp thí sinh đã trúng tuyển trường quân đội nhưng bị trả về do gặp vấn đề về sức khỏe sau khi trường tổ chức khám lại.

Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Trường ĐH Hoa Sen bị bán cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng?
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

 Tập đoàn Nguyễn Hoàng sở hữu 51% số cổ phần Trường ĐH Hoa Sen và nắm quyền lãnh đạo trường này.

Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Nam sinh nhà nghèo bị Học viện Hậu cần trả về vì “thận lạc chỗ”
Tuyển sinhicon  16/10/2018 

Kết quả giám định sức khỏe của Bệnh viện Quân y kết luận kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, nam sinh Hà Tĩnh bị Học viện Hậu cần trả về với lý do “thận phải lạc chỗ”.

Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Đổi mới đánh giá, thi cử: Chưa đáp ứng được vai trò “đột phá”
Tuyển sinhicon  15/10/2018 

Báo cáo sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Bộ GD-ĐT nhìn nhận việc đổi mới đánh giá, thi cử vẫn chưa đáp ứng được vai trò “đột phá” cho công cuộc đổi mới giáo dục đồng bộ.

Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Thi THPT quốc gia năm 2019: Sẽ tổ chức chấm theo cụm
Tuyển sinhicon  12/10/2018 

Ở kỳ thi THPT năm 2019, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Hơn 87% sinh viên Trường ĐH Nha Trang tốt nghiệp loại khá
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

 Từ ngày 8-11/8, Trường ĐH Nha Trang tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho gần 2.000 sinh viên bậc đại học khóa 2014-2018 và bậc cao đẳng khóa 2015-2018.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Phương thức tuyển sinh lớp 10 vào 4 trường THPT chuyên ở Hà Nội năm 2019
Tuyển sinhicon  10/10/2018 

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mà UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nêu rõ phương thức tuyển sinh vào 4 trường THPT chuyên/ có lớp chuyên trên địa bàn.

Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Hà Nội chính thức phê duyệt phương án thi lớp 10
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Năm học 2018 - 2019, dự kiến Hà Nội có 101.460 học sinh (HS) xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học trước.

12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
12 năm thi học sinh giỏi quốc tế của Việt Nam
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Các kết quả thi học sinh giỏi Olympic quốc tế luôn được những nhà quản lý giáo dục quan tâm và coi như một trong những biểu hiện về chất lượng giáo dục. 

Hơn 400 sinh viên Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị buộc thôi học
Hơn 400 sinh viên Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị buộc thôi học
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Hơn 400 sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khóa tuyển sinh năm 2016 bị buộc thôi học do không nộp bằng tốt nghiệp THPT.

Ít nhất 30% sinh viên sẽ được nâng cao nhận thức về doanh nghiệp xã hội
Ít nhất 30% sinh viên sẽ được nâng cao nhận thức về doanh nghiệp xã hội
Tuyển sinhicon  09/10/2018 

Hội đồng Anh tại Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ GD&ĐT nhằm thúc đẩy giảng dạy doanh nghiệp xã hội và đổi mới xã hội trong các trường đại học tại Việt Nam.

Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: 2/4 môn thi trắc nghiệm
Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: 2/4 môn thi trắc nghiệm
Tuyển sinhicon  08/10/2018 

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông tin với báo chí một số nội dung liên quan đến thời gian, cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN