Thành quả “gieo chữ trên non”: 500 tiết dạy-học trực tuyến

Để tổ chức được các lớp học qua mạng Internet, Ban Giám hiệu trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn đã liên tục cập nhật định hướng, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh học từ xa (trực tuyến, truyền hình) nhằm thích ứng với điều kiện mới. Trường đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dạy học qua mạng Internet cho toàn thể giáo viên. Thông qua các phần mềm Zoom Meeting, Shub Classroom, Facebook, Messenger, Zalo... nhà trường giúp giáo viên nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin sẵn có, phát huy thế mạnh của phương pháp dạy học tiên tiến, góp phần đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng dự bị đại học.

Sau buổi tập huấn, các thầy, cô giáo đã tự học để nâng cao kỹ năng tin học, sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến. Hơn 20 buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến được tổ chức. Mỗi thầy cô giáo đều có một tiết dạy thử nghiệm để tổ chuyên môn, cán bộ quản lý đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm. Sau đợt tập huấn và giảng thử, 100% giáo viên nhà trường sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến và phầm mềm giao bài tập. Kết quả đó là động lực để nhà trường triển khai kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thông qua khảo sát hoàn cảnh thực tế, nhà trường phân loại học sinh thành các nhóm đối tượng khác nhau, điều chỉnh thời gian biểu học tập trực tuyến phù hợp về thời gian, số môn học và điều kiện của học sinh. Nội dung học tập do các tổ chuyên môn xây dựng đúng quy định của chương trình dự bị đại học được Ban giám hiệu nhà trường phê duyệt. Thực hiện nghiêm túc tinh giản nội dung bài học mà Bộ Giáo dục chỉ đạo cho năm học 2019 -2020.

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 500 tiết dạy của thầy, cô được truyền tải đến sinh viên. Các bài học được thiết kế bằng giáo án điện tử công phu, khoa học, đảm bảo mục tiêu bài học, chuẩn về kiến thức, kỹ năng, thái độ, giúp các em tiếp thu bài nhanh và hiệu quả. Cuối mỗi tuần các em được giao bài tập, được kiểm tra đánh giá cả quá trình học tập. Sự chuyên cần của các em qua mỗi bài học là điều kiện để nhà trường công nhận kết quả học tập cho học sinh trong thời gian học trực tuyến.

Bên cạnh sự nỗ lực của giáo viên bộ môn, các thầy cô giáo chủ nhiệm với tinh thần trách nhiệm cao cũng chính là cầu nối giữa nhà trường với học sinh. Các thầy cô đã làm tốt công tác liên lạc, động viên, khích lệ các em, phối hợp với phụ huynh để học sinh đến với lớp học trực tuyến một cách tốt nhất.

Mọi nỗ lực để thầy - trò bám trụ lớp học trực tuyến

Với 100% học sinh là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, cho nên, internet hay điện thoại thông minh, máy tính đôi khi là điều không tưởng đối với nhiều em. Có em đã phải mượn điện thoại của anh, chị, bố, mẹ thậm chí là hàng xóm để vào lớp nghe cô giảng bài, chụp bài làm gửi Zalo cho thầy, cô. Nhiều em học sinh phải đi “đon” mạng ở ngoài cánh đồng, ngoài bờ suối… để vào lớp học, có em vừa làm việc giúp bố mẹ vừa học bài…

Khó khăn là thế nhưng khi đã vào lớp học trực tuyến các em rất chăm chú học tập, sự tương tác giữa thầy và trò diễn ra sôi nổi. Nhiều em rất hứng thú với không gian lớp học qua Internet. Các em được trải nghiệm, nâng cao kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, được làm quen với một hình thức dạy học hiện đại. Lớp học qua mạng đã kết nối thầy cô và các em gần nhau hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn về kiến thức, những tâm tư, nguyện vọng, cả những diễn biến phức tạp trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình hiện nay.

{keywords}
Học sinh Lương Văn Phiêu, thôn Bo Thượng, xã Kỳ Tân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa

 

{keywords}
Học sinh Lương Khánh Huyền, xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa

Để học sinh đến được với lớp học qua Internet là một quá trình mà cả thầy cô, nhà trường và các em cùng nỗ lực để thay đổi và tiếp cận. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận học sinh chưa có điện thoại thông minh hay không đủ kinh phí mua 3G, 4G tham gia học trực tuyến. Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, nhà trường và các tổ chức Đoàn thể đã hỗ trợ tiền mua 3G, 4G cho 72 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; tặng điện thoại thông minh cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điện thoại để học. Nhà trường đã cử đoàn công tác, gồm đại diện Ban giám hiệu, đại diện các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ đến tận nhà, trao điện thoại thông minh cho học sinh, nhằm giúp các em bắt kịp với việc học qua Internet.

Em Quách Thị Trang, dân tộc Mường học sinh lớp K17D2 ở thôn 8, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, Tỉnh Thanh Hóa tham gia học trực tuyến hôm được hôm không. Trang cũng không có điện thoại thông minh, hôm nào mượn được của bạn thì học còn không thì tự đọc, vấn đề nào khó gọi hỏi thầy cô. Khi nhận được điện thoại của nhà trường do đoàn công tác lên tận nhà trao tặng, Trang hứa sẽ quyết tâm đến cùng để theo đuổi việc học, xứng đáng với tình cảm mà các thầy cô đã dành cho em.

{keywords}
 Đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường và các tổ chức đoàn thể trao điện thoại cho học sinh Quách Thị Trang, dân tộc Mường học sinh lớp K17D2

Với quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, nhà trường đã nỗ lực hết mình để không còn một học sinh nào phải dừng học. Thành quả gieo chữ trên non của thầy cô và nhà trường chính là sự tin tưởng của các em học sinh và phụ huynh. Các em vẫn đang miệt mài thắp lên ngọn lửa của nghị lực, của ý chí, quyết tâm học tập thực hiện ước mơ.

Thế Định