Thôn Bắc An, khi chương trình xây dựng NTM triển khai với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", cả thôn chỉ có 92 hộ dân nhưng cũng bê tông hóa được 2km đường giao thông nông thôn kiệt hẻm, nội đồng và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, trong đó, ngoài việc hiến 3.800m2 đất mở đường, người dân còn tự nguyện tham gia 900 ngày công; đồng thời đóng góp, vận động con em xa quê hỗ trợ hơn 400 triệu đồng xây dựng khuôn viên cây xanh, trồng hoa ở các tuyến đường và nâng cấp các thiết chế văn hóa xây dựng thôn kiểu mẫu NTM như đầu tư 6 tủ sách, sân bóng đá mi ni. Năm ngoái, thôn tiếp tục vận động con cháu xa quê hỗ trợ, xây dựng khu nghỉ dưỡng, thể dục dưỡng sinh với kinh phí 1,4 tỷ đồng..

{keywords}
timthumb-15868543377951154030674-crop-1586854343007672683273.jpg

Đến tại thôn Bắc An (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới với những con đường bê tông rộng thênh thang. Hai bên đường được lắp đèn điện chiếu sáng và trồng hoa, cây cảnh chạy dọc theo những con đường. Đời sống kinh tế của nhân dân trong thôn từng bước được cải thiện. Tổng thu nhập bình quân đầu người toàn thôn hiện nay đạt 42 triệu đồng/ người/năm. Hiện nay, mô hình bưởi da xanh được chú trọng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, thôn Bắc An đã đạt 12/12 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ năm 2017 thôn đã bàn họp về cách thức xây dựng thôn kiểu mẫu, sau đó đưa ra cuộc họp chi bộ, có một cuộc họp sinh hoạt chuyên đề công tác xây dựng thôn kiểm mẫu. Cụ thể, ban dân thôn, cấp ủy chi bộ đi vận động từ những người con quê hương Bắc An đang làm ăn sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam với tổng kinh phí vận động là 2,2 tỷ đồng. Nhân dân thôn đóng góp gần 1.000 ngày công để xây dựng các hạng mục công trình.

“Lúc đầu, việc thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Về mặt cảnh quan môi trường là một tiêu chí hết sức là phức tạp và làm lâu dài mới thành công”, ông Nguyễn Văn Trình chia sẻ.

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 1, từ năm 2016, các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang bắt đầu triển khai mô hình thôn kiểu mẫu NTM. Đến cuối năm 2018, thôn Bắc An (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là một trong những thôn được công nhận về xây dựng thôn kiểu mẫu. Việc công nhận thôn kiểu mẫu là một trong những giai đoạn quan trọng để chứng minh huyện Hòa Vang đã thực sự đi vào chiều sâu với những cách làm sáng tạo.

Hồng Liên
Ảnh: Đình Thành