Tỉnh Bắc Giang từng bước tổ chức lại hoạt động sản xuất của DN trong các KCN theo phương châm “Chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”; giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội; từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động…

Tỉnh đã chọn tám doanh nghiệp để triển khai xây dựng mô hình điểm sản xuất an toàn trong điều kiện có dịch Covid-19. Các DN được hoạt động trở lại chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong vòng 15 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại DN và hai lần kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid -19, mỗi lần cách nhau bảy ngày, trong đó lần gần nhất trước khi làm việc tại doanh nghiệp một ngày…

{keywords}
Bắc Giang tổ chức lại sản xuất theo phương châm “Chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”

Điều kiện chung để tổ chức sản xuất, chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9-5 trở lại đây và có hai lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid-19 (kể từ ngày 9-5 trở lại đây), trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại DN một ngày.

Bố trí nơi lưu trú cho người lao động tại DN hoặc ký túc xá (KTX) riêng biệt của DN cho người lao động. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại DN phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của DN và xét nghiệm PCR hai lần có kết quả âm tính với Covid-19 (mỗi lần cách nhau bảy ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc một ngày) mới được trở lại làm việc.

Trước khi tổ chức sản xuất lại,  DN bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của DN ít nhất ba ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động.

Có khu nhà sử dụng làm nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết. DN có KTX riêng biệt với nơi làm việc phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ KTX đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về KTX.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên.

Đối với đơn vị cung cấp suất ăn và những DN thường xuyên cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho DN, người lao động của các đơn vị trên làm nhiệm vụ tại khu vực của DN, nơi ở của công nhân hoặc giao đồ ăn, hàng hóa đến DN phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước một ngày trước khi DN hoạt động trở lại; định kỳ một lần/tuần phải xét nghiệm tầm soát Covid-19. Hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ.

Duy Linh