Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường, trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh Bắc Kạn đã đầu tư xây dựng nhiều công trình cấp nước tập trung phục vụ nước sinh hoạt cho người dân khu vực nông thôn. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hộ dân chưa có điều kiện về tài chính để xây dựng công trình nước sạch, hoặc lắp đường ống đưa nước từ các cụm vòi chính về nhà để sử dụng; chưa xây dựng nhà vệ sinh đúng quy chuẩn.

{keywords}
Bắc Kạn: Gần 40.000 lượt hộ được vay vốn để giảm nghèo nước sinh hoạt.

Nhằm giải quyết những khó khăn, hạn chế nói trên, sau khi có Quyết định số 62/2004 ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về Tín dụng cấp Nước sạch và Vệ sinh môi trường, UBND tỉnh đã giao Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện tín dụng cấp Nước sạch và Vệ sinh môi trường kịp thời, hiệu quả.

Sau hơn 14 năm thực hiện, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai tới tất cả 7 huyện và thành phố với tổng số cho vay đến cuối tháng 02/2020 là gần 438,5 tỷ đồng, với gần 40.000 lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ Chương trình tín dụng cấp Nước sạch và Vệ sinh môi trường trong tỉnh hiện đạt gần 182 tỷ đồng với gần 13.000 khách hàng còn dư nợ.

Từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình đến nay, toàn tỉnh đã có gần 75 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng và đưa vào sử dụng, giúp cho gần 40 nghìn lượt hộ trong toàn tỉnh được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Chương trình đã khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Tuyết Nhung