Theo số liệu thống kê về Internet tại Việt Nam, tính tới thời điểm tháng 1/2020, hiện đang có 68,17 triệu người đang sử dụng dịch vụ internet tại Việt Nam. Trong đó có khoảng 65 triệu người sử dụng các phương tiện truyền thông để giải trí, liên hệ bạn bè, chia sẻ khoảnh khắc và kể cả quảng cáo bán hàng.

Thực tế cho thấy, internet và các trang mạng xã hội đem tới cho người dùng rất nhiều tiện ích nhờ tốc độ thông tin nhanh, gần như tức thời; Nội dung phong phú, hình thức sinh động, hấp dẫn. Nếu được sử dụng phù hợp, đúng mục đích, mạng xã hội giúp mỗi cá nhân trao đổi thông tin, giải trí, kinh doanh trực tuyến có hiệu quả. Đồng thời, cũng là kênh thông tin quan trọng góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân nhanh chóng, kịp thời.

Song, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng đem lại nhiều tác hại và hệ lụy do tính thiếu xác thực của thông tin. Điển hình như thông tin sai lệch, không đúng sự thật, chứa đựng nhiều nội dung xấu, thậm chí là phản động…

{keywords}
PGS.TS Vũ Văn Phúc- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho hay, báo chí chính thống cần phải làm chủ trận địa thông tin, thông tin nhanh, chính xác, đầy đủ, kịp thời. Ảnh minh họa

Một trong những giải pháp cần thực hiện để đẩy lùi, triệt phá những tác động tiêu cực do ảnh hưởng tiêu cực của vấn nạn tin giả, tin độc trên mạng xã hội đó là cần phát huy trách nhiệm của báo chí chính thống để đưa những nguồn thông tin tin cậy,  định hướng dư luận.

PGS.TS Vũ Văn Phúc- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho hay, báo chí chính thống cần phải làm chủ trận địa thông tin, thông tin nhanh, chính xác, đầy đủ, kịp thời mọi vấn đề của đời sống xã hội, đẩy lùi thông tin giả, thông tin xấu trên mạng xã hội.

Để làm được điều này, trước tiên cơ quan báo chí chính thống phải đưa thông tin sớm để chiếm lĩnh trận địa. sau đó, với những vấn đề quan trọng cần có những bài phân tích với những cơ sở khoa học, thực tiễn, có tính thuyết phục để người đọc thấy rõ được sự thực như vậy.

Từ thông tin ban đầu đến thông tin được phân tích, đánh giá, lập luận là như vậy giúp người đọc nắm rõ bản chất và có sức đề kháng với những thông tin xấu độc, nhận diện được đâu là tin đúng, đâu là sai.

Ngoài ra ông Phúc cũng cho  rằng, thông tin trên mạng xã hội nhiều khi còn theo kiểu “râm ran tin đồn”, thật giả lẫn lộn, đặc biệt có những thế lực thù địch, phần tử cơ hội lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối của Đảng, đưa ra những quan điểm, luận điệu sai trái.

Đáng nguy hại và khó phân biệt hơn, nhiều khi các thế lực thù địch đưa ra những bài viết với những dẫn chứng, số liệu thật nhưng trong bài lại lồng ghép vào đó những ý đồ, quan điểm sai trái, chống phá rất dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Do vậy, chúng ta cần nhận diện vấn đề này một cách rất kịp thời và đưa ra phương pháp đấu tranh hiệu quả.

Lê Thuý