Theo ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2015 - 2019, đơn vị đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, đem lại nhiều kết quả tích cực trong quá trình thi đua thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Nhiệm vụ trọng tâm của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2020 – 2025 là tập trung cải cách hành chính, phát triển đối tượng tham gia BHXH, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Cụ thể, công tác thu quỹ năm nào cũng vượt kế hoạch và năm sau cao hơn năm trước từ 7 đến 14%. Công tác chi trả các chế độ BHXH đảm bảo đúng, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng, lượt người hưởng và số tiền chi trả năm sau đều cao hơn năm trước. Việc cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động và các đối tượng tham gia kịp thời, đảm bảo quyền lợi. Từ đó, số người tham gia tăng nhanh, các đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh tăng qua các năm từ 4 đến 9% mỗi năm.

Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về việc cung cấp dịch vụ hành chính công thông qua bộ phận một cửa tại BHXH tỉnh cũng như BHXH cấp huyện ngày càng được nâng cao, từ 71,9% năm 2016 tăng lên 80,62% năm 2019. Năm 2019, chỉ số xếp hạng cải cách hành chính của đơn vị là 88,88%, đạt loại tốt.

Giai đoạn 2020 - 2025, BHXH tỉnh hướng tới nhiệm vụ trọng tâm là tìm mọi giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả các nguồn quỹ bảo hiểm; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN; xây dựng ngành BHXH tỉnh hiện đại, chuyên nghiệp.

Phấn đấu đến năm 2025, đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; có khoảng 95% người dân tham gia BHYT; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức hơn 85%...

Hà Sơn
Ảnh: Văn Hùng