BHXH tỉnh Quảng Trị vừa phát động phong trào thi đua chuyên đề: “CCVC BHXH tỉnh Quảng Trị nỗ lực, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 9 tháng đầu năm 2020”.

{keywords}
Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam – Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”

Theo đó, mỗi viên chức và NLĐ trong toàn hệ thống BHXH tỉnh phải phát triển mới tối thiểu 2 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tùy theo tình hình thực tế và khả năng, khuyến khích BHXH các huyện, thị xã giao thêm chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các viên chức và NLĐ.

Theo đó, mục tiêu của phong trào thi đua là tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp để tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện do BHXH Việt Nam giao trong 9 tháng đầu năm 2020 cũng như kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị.

{keywords}
BHXH tỉnh Quảng Trị vừa phát động phong trào thi đua chuyên đề: “CCVC BHXH tỉnh Quảng Trị nỗ lực, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 9 tháng đầu năm 2020”. Ảnh minh họa.

BHXH tỉnh là đơn vị có tỉ lệ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện so với kế hoạch cao nhất Cụm thi đua số IV, các tỉnh miền Trung (111%). Năm 2003, năm đầu thực hiện nhiệm vụ BHYT, tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 16% dân số toàn tỉnh thì đến năm 2019,độ bao phủ BHYT đạt 94% dân số, vượt 6% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg, hoàn thành chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị năm 2019.

Cùng với sự gia tăng của đối tượng tham gia, số thu BHXH, BHYT, BHTN cũng liên tục tăng theo thời gian. Năm 1996, số thu đạt 12,80 tỉ đồng thì đến năm 2019, con số này là 1.401 tỉ đồng, tăng 109,4 lần. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đầy đủ, đúng kỳ và tận tay đối tượng. Nếu như năm 1996, số tiền chi trả là 33,20 tỉ đồng thì đến năm 2019, số tiền chi trả là 1.135 tỉ đồng, tăng 34,18 lần.

{keywords}
Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam – Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”

Công tác quản lý và giải quyết các chế độ chính sách BHXH được thực hiện đúng quy trình và theo cơ chế một cửa, đã rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế sự chồng chéo, đảm bảo giải quyết hồ sơ khoa học, công khai, chính xác, đảm bảo thuận lợi tối đa cho đối tượng thụ hưởng.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng là công cụ hữu hiệu trong triển khai nhiệm vụ của BHXH tỉnh. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các sai sót, tồn tại trong công tác quản lý BHXH, BHYTvà việc thực thi công vụ của cán bộ, viên chức tại các đơn vị trong nội bộ ngành, các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại một số đơn vị sử dụng lao động, cơ sở KCB BHYT và có biện pháp xử lý buộc đối tượng được kiểm tra kịp thời khắc phục, chấn chỉnh và thực hiện đúng quy định.

Đối với các đơn vị sử dụng lao động có tình trạng nợ đọng lớn, thời gian kéo dài, BHXH tỉnh cũng đã kịp thời chấn chỉnh, hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, tham mưu kịp thời UBND tỉnh trong việc xem xét, giải quyết quyền lợi cho người lao động hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Một trong những bước đột phá của BHXH tỉnh là đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị, thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Theo ông Hồ Sỹ Nam, Giám đốc BHXH tỉnh: “BHXH tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay.

Tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành văn bản phiên bản 1.0 của ngành, toàn bộ văn bản chỉ đạo, thông tin, xử lý nghiệp vụ được số hóa và sử dụng chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ để xác thực gửi đến các đơn vị trực thuộc, không gửi văn bản giấy; các văn bản đến, đi, soạn thảo, trao đổi thông tin, xử lý công việc, trình ký, phát hành sử dụng chữ ký số chuyên dụng được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành.

Triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, công tác giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn cho các đơn vị sử dụng lao động được thực hiện nhanh chóng, chính xác, kịp thời và thuận tiện hơn”.

Hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân

Phát huy những thành quả đạt được, năm 2020 và những năm tiếp theo, BHXH tỉnh sẽ dồn toàn lực xây dựng, phát triển đơn vị ngày càng lớn mạnh trên mọi lĩnh vực, tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong điều kiện mới. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH; Quyết định 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Đặt mục tiêu phấn đấu năm 2020 số người tham gia BHXH đạt tỉ lệ 20% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; số người tham gia BHTN đạt tỉ lệ 15% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; phát triển đối tượng tham gia BHYT đạt tỉ lệ 95% so với dân số toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.  

Ng. Dũng 
Ảnh: Thu Hằng