Được biết, LLVT tỉnh đã huy động hơn 13.400 ngày công bộ đội giúp hộ nghèo kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch mùa, làm nhà, sửa nhà... Hỗ trợ hơn hai tỷ đồng mua cây giống, con giống, phương tiện sản xuất, kinh doanh tại hộ gia đình; giúp 5 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của LLVT tỉnh, đã có 55 hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

{keywords}
Ra quân giúp dân làm thủy lợi

Những năm qua, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã được LLVT tỉnh Bình Định triển khai, chẳng hạn: Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo; Hũ gạo vì người nghèo; LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới; Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... Thông qua đó, LLVT tỉnh khảo sát các hộ nghèo về điều kiện hoàn cảnh, nhân khẩu, thu nhập, mức sống, sức lao động, nhu cầu, khả năng... để chọn ra phương thức hỗ trợ phù hợp với từng hộ.

Có thể nói để có được thành công này xuất phát từ nhiều nhân tố, trong đó phải kể đến 2 nhân tố quan trọng hàng đầu. Một là, các cấp ủy, chỉ huy trong LLVT tỉnh Bình Định xem việc chung tay vì người nghèo là trách nhiệm chính trị, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Hai là, cơ quan quân sự chủ trì phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp giúp nhân dân với phương châm "trao cần câu chứ không cho con cá"; tạo động lực để người dân vươn lên phát triển kinh tế, làm chủ cuộc sống, tránh được tư tưởng dựa dẫm, ỷ lại.

Đoàn Bổng
Ảnh: Thanh Bình