UBND xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) vừa quyết định tặng Giấy khen cho 4 gia đình trên địa bàn xã chủ động xin ra khỏi diện hộ nghèo để nhường cho người khác. 

“Không thể cứ trông chờ, ỷ lại”

Ia R’vê là một xã vùng sâu, vùng xa thuộc H.Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk là một xã thuần nông, có 98% số hộ sống chủ yếu bằng nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp.

Cuộc sống của bà con ở xã vùng biên giới này còn nhiều khó khăn, vất vả. Thế nhưng, mới đây có 4 hộ dân tại xã Ia R’vê đã viết đơn, tình nguyện xin rút ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Các hộ dân gồm: ông Nông Văn Ngãi (64 tuổi, thôn 13), ông Nguyễn Văn Khánh (55 tuổi, thôn 6), bà Mai Thu Thủy (50 tuổi, thôn 10) và ông Nguyễn Văn Hùng (46 tuổi, thôn 2).

Họ đã tự nguyện viết đơn để giảm bớt gánh nặng cho địa phương, “nhường” lại những ưu đãi mà mình được hưởng cho hộ khác.

{keywords}
Ông Nông Văn Ngãi chủ động xin ra khỏi diện hộ nghèo vì “không thể cứ trông chờ, ỷ lại”

Ông Nông Văn Ngãi, người lớn tuổi nhất trong số các hộ dân xin ra khỏi hộ nghèo: "Trước đây, con còn nhỏ kinh tế khó khăn, nhà tôi nghèo triền miên. Nay các con đã lớn, có gia đình, biết chăm chỉ làm ăn, mình chưa giàu nhưng đã hết nghèo nên nhường suất nghèo cho người khác để họ có điều kiện vươn lên".

Hiện nay vợ chồng ông Ngãi vẫn sống trong ngôi nhà xây từ nhiều năm nay nhưng chưa trát vữa, vẫn để gạch thô. Ông Ngãi cho biết thêm, hiện ông có 2 ha đất vừa trồng sắn và mía, mỗi năm thu nhập chừng 18 - 20 triệu đồng nên "vậy là ổn rồi". 

Bà Thủy - một hộ cũng xin tự nguyện thoát nghèo cho biết, đầu năm ngoái, từ nguồn vốn vay ưu đã dành cho hộ nghèo, bà đầu tư mở quán bán đồ ăn sáng, nước giải khát và tiến hành nuôi thêm gà, vịt để cải thiện kinh tế.

Ngoài ra, bà còn dành dụm, mua được 2 ha đất để đầu tư trồng các loại cây ăn trái như xoài, mít… Nhận thấy đã có cơ sở để vươn lên, bà Thủy chủ động làm đơn, xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để dành cơ hội cho hộ khác cần vốn, cần hỗ trợ hơn.

Bà Thủy chia sẻ, đời sống của người dân nơi đây còn khổ lắm. Bản thân tôi viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo vì thấy mình đã có cơ sở để phấn đấu, vươn lên thoát nghèo. Không thể cứ trông chờ, ỷ lại mãi vào sự giúp đỡ để tạo gánh nặng cho chính quyền địa phương.

Địa phương luôn chú trọng công tác giảm nghèo

Theo ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê, hiện toàn xã có hơn 1.200 hộ, trong đó có hơn 59% số hộ thuộc diện hộ nghèo. Trong những năm qua, địa phương luôn chú trọng công tác giảm nghèo, hướng dẫn, hỗ trợ và vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế.

Hiện tại, nhiều mô hình trang trại, vườn cây ăn quả trên địa bàn đã hình thành, phát triển và tạo ra hiệu ứng tích cực, hứa hẹn sự đổi thay mạnh mẽ về kinh tế hộ gia đình, làm thay đổi cơ bản kinh tế xã hội nơi đây. 

Nói thêm về 4 hộ dân tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo, ông Lâm chia sẻ: “Đây là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần vượt khó, thoát nghèo tại địa phương cần được tuyên dương”. 

Thúy Nga