Vùng Chấn Hưng gồm 5 xã Bắc Hưng, Nam Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng và Tiên Hưng, thuộc huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng nổi tiếng với sản phẩm trứng vịt. Đây cũng là vùng nuôi vịt đẻ lớn nhất của thành phố Hải Phòng với tổng đàn vịt thường xuyên trên 60.000 con.

Với khát vọng góp phần cùng bà con nông dân thoát nghèo, bảo vệ và phát triển sản phẩm trứng vịt của quê hương, HTX Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chiêu Viên đã được ra đời.

{keywords}
Đặc sản trứng vịt Chấn Hưng, Tiên Lãng. 

Anh Nguyễn Văn Chiêu – Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Chiêu Viên, cho biết: xuất phát điểm là hộ cá thể chuyên đi thu mua trứng trong vùng Chấn Hưng và các trang trại lớn ở các địa phương lân cận, với 10 năm kinh nghiệm làm đại lý phân phối trứng và thức ăn chăn nuôi cho các trang trại, sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm, vốn liếng, năm 2017, tôi cùng với 8 thành viên cùng chí hướng đã đứng ra thành lập HTX với mong muốn đồng hành cùng bà con nông dân trong phát triển kinh tế, bảo tồn và nâng cao giá trị sản phẩm trứng gia cầm truyền thống của quê hương.

Do đàn vịt được nuôi tại ven biển, vùng nước mặn, nước lợ trũng, khí hậu phù hợp nên trứng vịt Chấn Hưng có nhiều lòng đỏ, bùi, ngậy ngon hơn hẳn so với trứng từ các vùng khác. Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.

Bình quân mỗi ngày, HTX thu mua 2 vạn quả trứng vịt, gà các loại. Sản phẩm trứng sau khi được HTX đứng ra thu gom đa số được cung cấp đến các bếp ăn tập thể, các chợ đầu mối, đại lý và các nhà máy sản xuất bánh kẹo…

Anh Vũ Văn Long, chủ trại vịt tại xã Tiên Hưng- một trong những mô hình nuôi vịt đẻ điển hình của địa phương với số lượng lớn. Hiện nay, gia đình anh Long nuôi vịt hướng trứng theo nhiều phương thức khác nhau: nuôi trên cạn, nuôi dưới nước và nuôi kết hợp cạn nước.

Anh Long cho biết, gia đình anh nuôi vịt đã nhiều năm nay, nhưng trước kia chỉ nuôi theo quy mô nhỏ lẻ. Gần đây, gia đình anh mới nuôi quy mô lớn với tổng đàn hiện nay là 7.000 con vịt.

Hiện, Tiên Lãng là một trong những địa phương phát triển mạnh chăn nuôi gia cầm của thành phố Hải Phòng về quy mô và sản lượng. Cả huyện có 143 trang trại tập trung, quy mô chăn nuôi 1,92 triệu con. Chăn nuôi vịt hướng trứng tập trung tại chín trong số 23 xã/thị trấn của huyện. Sản xuất trứng vịt của huyện Tiên Lãng có tiềm năng và xu hướng mở rộng, có thời điểm đạt hơn 100.000 con/xã. Đây là sinh kế chính của hàng trăm hộ gia đình nông dân, có vai trò phát triển kinh tế xã - hội của huyện.

Để hỗ trợ phát triển nhãn hiệu Trứng vịt Chấn Hưng sau khi được bảo hộ thương hiệu, Sở Khoa học Công nghệ và UBND huyện Tiên Lãng đã mời Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tư vấn và thực hiện nhiệm vụ khoa học “Quản lý, Khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể "trứng vịt Chấn Hưng" cho sản phẩm trứng vịt của huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng”.

Theo thạc sĩ Bùi Kim Đồng, Trưởng Bộ môn thể chế tổ chức sản xuất nông nghiệp và nông thôn, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, đơn vị này đang nỗ lực giúp địa phương quản lý được chất lượng sản phẩm và giá trị hóa sản phẩm này trên thị trường bằng cách đưa nhãn hiệu Trứng vịt Chấn Hưng vào sử dụng với các sản phẩm trứng sạch, có hệ thống truy xuất nguồn gốc, có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng.

Trứng vịt Chấn Hưng đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội. Tiềm năng phát triển chăn nuôi vịt hướng trứng của Tiên Lãng còn rất lớn. Tuy nhiên, các vấn đề ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng sản phẩm, dịch bệnh có nguy cơ xảy ra. Vì vậy, cần có những giải pháp phát triển chăn nuôi vịt trứng một cách bền vững.

Văn Điệp