Hiện nay, trên địa bàn huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đã có 2.076 hộ dân di cư tự do, với 11.763 khẩu được bố trí chỗ ở ổn định tại bốn dự án gồm: Dự án quy hoạch sắp xếp, ổn định dân di cư tự do thôn Nơh Prông, xã Hòa Phong; Dự án điều chỉnh mở rộng dự án quy hoạch sắp xếp, ổn định dân di cư tự do thôn Ea Lang, xã Cư Pui; Dự án quy hoạch sắp xếp, ổn định dân di cư tự do thôn Cư Dhiắt, xã Cư Drăm và Dự án quy hoạch sắp xếp ổn định dân di cư tự do thôn Ea Rớt, xã Cư Pui.

{keywords}
Huyện Krông Bông có 2.076 hộ dân di cư tự do, với 11.763 khẩu được bố trí chỗ ở ổn định tại bốn dự án. 

Đến thời điểm này, tình hình đời sống về mọi mặt của người dân tại các điểm bố trí dân di cư tự do trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Các hộ dân thuộc vùng dự án đều được cấp bình quân 350 m2 đất ở/hộ và khoảng từ một ha đất sản xuất nông nghiệp trở lên/hộ.

Theo thống kê, trong khoảng 3 năm gần đây, các tỉnh Tây Nguyên có tới hơn 60.000 hộ di dân tự do với khoảng gần 300.000 nhân khẩu, cao gấp nhiều lần so với các khu vực còn lại trong cả nước. Di dân tự do đã gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đe dọa tới môi trường, đói nghèo, an sinh xã hội… khu vực Tây Nguyên, mặc dù Chính phủ và các địa phương đã có nhiều nỗ lực để khắc phục tình trạng này.

Theo thống kê, trung bình cứ 10 năm, dân số các tỉnh Tây Nguyên sẽ tăng thêm 1 triệu người. Hiện nay, tại tỉnh Đắk Lắk, các “điểm nóng” về di dân tự do đã hình thành tại huyện Ea Sup, Cư Mga, Ea Kar.

Được biết, giai đoạn 2005-2020, các tỉnh Tây Nguyên đã lập, quyết định và phê duyệt 42 dự án ổn định đời sống người dân di cư tự do với quy mô 16.226 hộ.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 13 dự án là hoàn thành, 29 dự án dù chưa hoàn thành nhưng vẫn phải thực hiện bố trí dân cư tự do vào ở. Hầu hết các dự án buộc phải bố trí dân cư vượt quá quy mô về số hộ, số khẩu. Áp lực về ổn định chỗ ở cho người dân di cư tự do đã gây ra tình trạng quá tải, vỡ quy hoạch các dự án.

Kiều Oanh
Ảnh: Xuân An