Chương trình diễn tập thu hút hơn 200 thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố ATTT mạng, các đơn vị công nghệ thông tin của các cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố trong nước và  đại diện các nước trong khu vực: Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Nhật Bản.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Thành Hưng


Theo ban tổ chức, diễn tập ASEAN-Nhật Bản 2020 được triển khai ở 3 địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh dưới sự điều phối chung của VNCERT/CC. 

Các kịch bản diễn tập được xây dựng công phu, trên cơ sở các tấn công mạng thực tế đã xảy ra và dựa trên các xu hướng cập nhật mới nhất về công nghệ, các mối đe dọa tiềm ẩn.

Ngoài hình thức tập trung (offline), diễn tập còn được tổ chức theo hình thức từ xa (online). Đây cũng điểm mới, phù hợp với bản chất của tấn công mạng, nhất là trong bối cảnh bệnh dịch Covid 19 hiện nay.

Những người tham gia diễn tập có thể ở bất cứ đâu và chỉ cần kết nối mạng, đăng ký tài khoản trên hệ thống diễn tập của VNCERT/CC, hoặc đăng ký bằng địa chỉ email, tham gia các nhóm chat trên mạng xã hội do VNCERT/CC tổ chức là có thể được trải nghiệm hoạt động quốc tế này.

Ưu tiên chính của diễn tập năm nay nhằm nâng cao năng lực và phát triển Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. Ngoài các hoạt động diễn tập, mạng lưới còn có kế hoạch tổ chức rất nhiều các hoạt động khác như đào tạo, chia sẻ thông tin, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế... và đặc biệt là hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động phòng, chống các tấn công mạng, phản ứng nhanh trong ứng cứu sự cố máy tính. 

Được biết, trước khi diễn tập diễn ra tại Việt Nam, chiều 25/6, tại phiên buổi sáng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức hội thảo với các bài tham luận liên quan tới công tác kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin, xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở và hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin.

Anh Dũng