Cùng với các địa phương khác, các cấp chính quyền vùng DTTS&MN nói chung, vùng đồng bào Khmer miền Tây Nam bộ nói riêng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Miền Tây Nam bộ: Thoát nghèo nhờ đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM

Tỉnh Sóc Trăng - nơi có hơn 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer và có 29 xã, 158 ấp nằm trong danh sách Chương trình 135, nhiều xã đã được công nhận xã nông thôn mới. Điển hình là xã An Hiệp, huyện Châu Thành - nơi có trên 65 % dân số là đồng bào Khmer. Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã An Hiệp, cho biết: “An Hiệp tập trung hỗ trợ hộ Khmer nghèo phát triển kinh tế. Phương châm của xã là hộ nghèo phải được hỗ trợ nhà ở, vốn vay làm ăn, cây con giống và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để đảm bảo thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn chỉ đạo, mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện giám sát, hướng dẫn bà con Khmer nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, chọn mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế để có thu nhập ổn định. Song song đó, An Hiệp tăng cường đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”…

Một trong những hộ được trợ lực thoát nghèo theo những giải pháp trên là gia đình chị Dương Thị Đẹp ở ấp Giồng Chùa A. Chị Đẹp chia sẻ: “Mấy chục năm, tôi cất chòi ở nhờ đất của chùa và làm thuê sống qua ngày. Năm 2018, Nhà nước hỗ trợ mua đất, cất cho căn nhà tường và xét cho tôi vay 50 triệu đồng để mở quán bán cà phê, bún nước lèo và cấp cho 3 con heo. Nhờ buôn bán, chăn nuôi thuận lợi, vợ chồng cố gắng tiết kiệm để cuộc sống không còn khó khăn như trước nữa”… Có định hướng phát triển phù hợp và có phương pháp hỗ trợ đúng, tích cực cho hộ nghèo nên xã An Hiệp phát huy được các nguồn lực. Và xã An Hiệp đạt được công nhận xã nông thôn mới vào năm ngoái.

Ông Đồ Văn Dưng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại An, cho biết: Thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 46,63 triệu đồng/người/năm… Xã Đại An đã đạt các tiêu chí về nông thôn mới. Được công nhận hoàn thành Chương trình 135 không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để xã vững tin trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

V. Thường
Ảnh: Ng. Hằng