Những năm trở lại đây, từ phong trào chung tay xây dựng đời sống mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bộ đội biên phòngThừa Thiên Huế đã phối hợp xây dựng điểm 20 mô hình kinh tế; xây dựng 112 công trình dân sinh, 5 trạm xá, 1 phòng học vi tính, hơn 200 ngôi nhà; trao tặng 20 ti vi và nhiều phần quà thiết thực cho đồng bào ở khu vực biên giới.

Ông Hồ Viết Ái, Trưởng phòng Dân tộc huyện A Lưới cho rằng, chưa bao giờ cảm nhận đời sống đồng bào DTTS ở A Lưới đổi thay như hôm nay.

{keywords}
Được tiếp sức từ những người lính biên phòng, nhiều hộ dân vùng A Lưới đã mạnh dạn đầu tư, góp phần từng bước phát triển đời sống. 

Sự đổi thay, phát triển này có công rất lớn của những người lính Biên phòng. Các anh đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương bám bản, bám dân chăm lo sức khỏe, cái ăn, chỗ ở cho đồng bào, vận động bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, cải tạo vườn đồi theo mô hình VACR.

Để vận động được đồng bào tích cực tham gia chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, các đơn vị xây dựng mô hình điểm kinh tế hộ để bà con đến học tập như mô hình nuôi dê, nuôi nhím, trồng cam, bưởi, trồng chuối hàng hóa, đào ao thả cá... Đồng bào được tham quan học hỏi, mắt thấy, tai nghe, lại được bộ đội hướng dẫn về cách thức nuôi trồng, cầm tay, chỉ việc, làm mẫu.

Khi bà con quen việc, các đồn Biên phòng hỗ trợ con giống, cây giống, chuyển giao kỹ thuật để bà con tự làm, có kết quả tốt lại nhân rộng mô hình... Nhờ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư, góp phần từng bước phát triển đời sống cho vùng đồng bào DTTS ở A Lưới.

Cùng với việc giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, Bộ Chỉ huy BĐBP Thừa Thiên Huế còn phối hợp với ngành y tế của tỉnh đầu tư hoàn thiện 5 bệnh xá quân dân y và 10 Ban quân dân y kết hợp giữa các đồn Biên phòng với các xã biên giới.

Riêng ở A Lưới có 4 đồn Biên phòng trong vùng đồng bào DTTS, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường ở mỗi đơn vị từ 2-3 cán bộ quân y để thực hiện tốt công tác quân dân y kết hợp trong phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào.

Thanh Lan