Mặc dù là nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng đến giờ phút này, Hà Nội vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Điều này cho thấy việc thành phố thực hiện nhất quán phương châm siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật; phê bình, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân làm chưa tốt, vi phạm và khen thưởng kịp thời, xứng đáng những cách làm hay, sáng kiến, sáng tạo có hiệu quả cao.

{keywords}
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân huyện Đông Anh. Ảnh Hồng Hạnh

Trong lần đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Đông Anh, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đánh giá huyện Đông Anh có cách làm sáng tạo trong phòng, chống dịch là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, không làm đảo lộn đời sống người dân.

Mô hình cách ly “3 lớp” được tổ chức cụ thể như sau: Lớp 1 là siết chặt cách ly những gia đình F1, toàn bộ F2 và người đi đến ở vùng dịch. Ở vòng này, huyện phân công lực lượng thường trực 24/24h. Lớp 2 là lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ tại các ngõ, xóm. Lớp 3 là khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn, làng, tổ dân phố với 1.611 chốt.

Lãnh đạo Thành uỷ đã biểu dương nhân dân và cán bộ địa phương. Ông cũng yêu cầu xem xét đánh giá ngay để rút kinh nghiệm, nhân rộng và đề xuất khen thưởng xứng đáng cho tập thể cá nhân.

Thực hiện chỉ đạo trên, UBND TP Hà Nội xem xét và báo cáo, đề xuất Thủ tướng khen thưởng đột xuất một số tập thể, cá nhân tiêu biểu của huyện Đông Anh.

Ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 714/QĐ-TTg tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc thành phố Hà Nội đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đó là nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh; Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; nhân dân và cán bộ thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh; Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh Nguyễn Tiến Cương và Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao Nguyễn Hữu Phan. 

Chiều cùng ngày, Bằng khen đã được Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh thừa ủy quyền của Thủ tướng trao cho 7 tập thể, cá nhân trên.

Đây là phần thưởng xứng đáng cho quyết tâm và những nỗ lực không biết mệt mỏi và sự sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19 của nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh - nơi đầu tiên tại Hà Nội phát hiện ca bệnh trong đợt bùng phát thứ tư và cũng là nơi khống chế dịch rất hiệu quả. 

Kỷ luật là sức mạnh

Bên cạnh việc khen thưởng nêu trên, Hà Nội cũng đã có những chỉ đạo khẩn trương, kịp thời để xử lý vi phạm phòng chống dịch của ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội.

Trong thời gian 2 ngày, Hà Nội đã liên tiếp có những chỉ đạo thượng khẩn, hoả tốc để xử lý vi phạm của ông Thanh.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội đã họp và ra nghị quyết thống nhất kỷ luật cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh vì đã vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy; UBND thành phố chỉ đạo tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Thanh...

“Vi phạm của ông Nguyễn Văn Thanh là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch của thành phố và sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm giảm uy tín và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty”, báo cáo của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội nêu rõ.

Đây là ví dụ điển hình cho thấy sự khẩn trương, nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về xử lý cán bộ vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trên nguyên tắc bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc xử lý trách nhiệm cá nhân hay tập thể vi phạm các quy định phòng, chống dịch là yêu cầu cấp thiết để siết chặt kỷ cương, kỷ luật. 

“Chỉ có vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt, đồng thời phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt mới có thể giữ vững thế trận trước diễn biến dịch Covid-19 hiện nay”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu, hơn lúc nào hết, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nêu gương; trước hết bản thân và gia đình phải gương mẫu tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là tránh tụ tập ăn uống, tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể... Mỗi cán bộ phải thực sự là những chiến sĩ gương mẫu thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao để nhân dân noi theo.

Văn Hùng