Tuần cuối tháng 3 vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 52 ngày 9/12/2019 của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2020 - 2025.

Theo nghị quyết này, Thành phố sẽ thực hiện hỗ trợ bằng hai hình thức: ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội cho hộ nghèo vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà ở và hỗ trợ xi măng, gạch cho hộ nghèo để xây mới, sửa chữa nhà ở.

Cụ thể, hỗ trợ 100% lãi suất vay tín dụng qua NHCSXH thành phố trong thời hạn tối đa 15 năm để xây mới, sửa chữa nhà ở, thời hạn trả hết nợ gốc tối đa 15 năm; mức vay tối đa được hỗ trợ với xây mới là 35 triệu đồng/hộ, sửa chữa là 20 triệu đồng/hộ.

Việc hỗ trợ bằng vật liệu xây dựng mức tối đa với xây mới là 5,9 tấn xi măng /hộ và 14.000 viên gạch/hộ; sửa chữa là 2,95 tấn xi măng/hộ và 7.000 viên gạch/hộ.

Theo thống kê, rà soát của các địa phương, năm 2020, Hải Phòng có 816 hộ nghèo đăng ký xây mới và sửa chữa nhà ở, với nhu cầu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 25 tỷ đồng; số xi măng cần hỗ trợ gần 4.200 tấn và gần 10 triệu viên gạch.

{keywords}
Một góc Hải Phòng nhìn từ trên cao

Thực tế triển khai nhìn từ một quận

Để thực hiện tốt Nghị quyết 52 của HĐND TP, quận Ngô Quyền có nhiều cách làm linh hoạt để các hộ nghèo sớm có nhà mới khang trang, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội của TP.

Qua rà soát nắm tình hình, quận sẽ triển khai xây dựng, sửa chữa nhà cho 29 hộ nghèo, gia đình chính sách. Để làm được việc đó, ngoài mức hỗ trợ theo Nghị quyết 52, quận còn vận động các doanh nghiệp xã hội hoá được khoảng 300 triệu đồng cùng trích từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” của quận 195 triệu đồng để làm trước 14 nhà. Sau Đại hội Đảng bộ quận tiến tới Đại hội XVI Đảng bộ TP, quận sẽ tiếp tục hoàn thiện xây dựng 15 nhà còn lại.

Trong thời gian tới, quận Ngô Quyền sẽ thực hiện nghiêm chủ trương “Đầu tư cho an sinh, phúc lợi xã hội đi trước một bước so với phát triển kinh tế”. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách xã hội. Phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng; nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội, mở rộng đối tượng thụ hưởng.

Đồng thời, huy động mọi nguồn lực của Nhà nước và xã hội để giúp người dân thoát nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025, không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Có thể quan sát quá trình từ chính sách đến cuộc sống này tại một phường của quận Ngô Quyền. Giữa tháng 4 vừa qua, Phường Máy Chai đã tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Đây là thành quả từ những nỗ lực chăm lo “nơi ăn chốn ở” cho người nghèo trên địa bàn phường. Khi có chủ trương của TP, của quận về hỗ trợ xây sửa nhà cho hộ nghèo, UBND và Ủy ban MTTQ phường đã phối hợp tổ chức phát động, quyên góp kinh phí hỗ trợ người nghèo xây sửa lại nhà ở.

Song song với việc vận động xây dựng các quỹ, phường đã chỉ đạo các đoàn thể và các tổ dân phố nghiêm túc khảo sát, đánh giá hiện trạng nhà ở của các hộ có nhu cầu sửa chữa và xây mới trong diện hộ nghèo, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, phường cũng đặt ra chỉ tiêu cụ thể mỗi đoàn thể phường sẽ “đỡ đầu” hỗ trợ xây mới, sửa chữa một ngôi nhà cho hộ nghèo, xem đây là một trong những tiêu chí để xét thi đua của các đơn vị.

Năm 2020, phường đã lên danh sách, đề xuất xây mới, sửa chữa cho 5 hộ; trong đó 3 hộ đã khánh thành đầu tháng 4, còn 2 hộ còn lại dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5.

Việc xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo, một mặt khẳng định sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, của các đoàn thể tới đời sống vật chất và tinh thần của các hộ gia đình; một mặt góp phần giáo dục truyền thống “Lá lành đùm lá rách”. Đây cũng là việc làm cụ thể hoá phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo một trong những mục tiêu quan trọng trong lộ trình phát triển kinh tế - xã hội ở Hải Phòng nói riêng, các địa phương trên cả nước nói chung.

Thu Thuỷ, Ngọc Ánh