Bảo hiểm xã hội huyện hàng năm tổ chức đánh giá tình hình thực hiện phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Qua đó, nhận định những thuận lợi, khó khăn, rút ra bài học kinh nghiệm, nhân rộng các đơn vị, cá nhân có giải pháp tốt trong công tác phát triển đối tượng.

{keywords}
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội huyện Hàm Yên đã tuyên truyền, tư vấn đến đông đảo bà con nhân dân về những quyền lợi, mức đóng, phương thức đóng và đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, các cấp chính quyền xã, thị trấn, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, đối tượng không chuyên trách tổ dân phố, thôn, xóm đóng vai trò tích cực trong việc góp sức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện... Đây là lực lượng có điều kiện gần dân, hiểu dân, đặc biệt là được người dân tín nhiệm, nên đóng góp tích cực trong việc lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân nhanh nhất.

Bên cạnh đó, bảo hiểm xã hội huyện cũng tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Huyện đoàn tổ chức hội nghị khách hàng tại các xã, thôn, bản, tổ dân phố; lựa chọn khách hàng (hộ gia đình) là những người có điều kiện kinh tế, có khả năng tham gia bảo hiểm xã hội   tự nguyện lâu dài như: Cán bộ bán chuyên trách tại các thôn, bản, khu phố, hộ kinh doanh cá thể, người lao động đã nghỉ việc tại các doanh nghiệp... Phấn đấu mỗi hội nghị sẽ thực hiện đăng ký tham gia và thu tiền của ít nhất 50% khách hàng đến dự. Trong thời gian qua, có nhiều hội nghị có kết quả cao. Điển hình tại Hội nghị khách hàng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở xã Phù Lưu đã có 55 người đăng ký tham gia trên tổng số 72 người tham dự hội nghị, đạt 76,4%.

Nhiều người dân trong huyện trước đây làm công nhân cho những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tại địa phương. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều lý do như điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, họ nghỉ việc về nhà, bảo hiểm bị gián đoạn. Được cán bộ bảo hiểm xã hội tư vấn, giờ những người này chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Từ đó đến nay, mặc dù đã chuyển sang làm lao động tự do nhưng tâm lý chung thấy yên tâm vì vẫn tham gia bảo hiểm đầy đủ để sau này được hưởng chế độ hưu trí và có thẻ BHYT khám, chữa bệnh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nhờ những cách làm hiệu quả, cuối năm ngoái, toàn huyện có tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 1.037 người, đạt 166% so với kế hoạch được giao. 4 tháng năm 2020, tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 1.119 người. Bảo hiểm xã hội huyện trở thành đơn vị khai thác và phát triển đối tượng đạt tỷ lệ cao nhất so với các huyện trong tỉnh.

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, thời gian qua, Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền về bảo hiểm xã hội   tự nguyện bằng nhiều hình thức, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, chú trọng ở các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT và số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp.

{keywords}
Bảo hiểm xã hội huyện Hàm Yên tổ chức hội nghị tập huấn công tác hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình, cập nhật đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Bên cạnh đó, huyện đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần phục vụ người bệnh; kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT, việc phân biệt đối xử với người khám, chữa bệnh có thẻ BHYT với người khám, chữa bệnh theo dịch vụ. Từ đó, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT.

Trong những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn chưa cao, bảo hiểm xã hội  huyện đang tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm giúp người dân, người lao động hiểu đầy đủ về quyền và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn.

Thanh Bình
Ảnh: Kiều Nga