Tiếp nối chuỗi Hội nghị ASEAN về khoáng sản do Việt Nam chủ trì, ngày 8/10, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Khoáng sản lần thứ 8 (AMMin 8) được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem đồng chủ trì.

{keywords}
Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng ASEAN về Khoáng sản lần thứ 8 (AMMin 8) đã khai mạc hôm 8/10.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, cho biết, tài nguyên khoáng sản đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian dài.

Tuy nhiên, việc khai thác quá mức và sử dụng thiếu bền vững nguồn tài nguyên quý giá phục vụ mục đích phát triển của con người đã làm thay đổi cảnh quan trái đất, dẫn đến thách thức nghiêm trọng của thời đại như: ô nhiễm môi trường, sụp đổ hệ sinh thái, khủng hoảng khí hậu…

Đây chính là cơ hội để ngành khoáng sản của cộng đồng ASEAN thực hiện việc chuyển đổi con đường phát triển, chú trọng công nghệ khai thác, chế biến, gia tăng giá trị, thân thiện với môi trường, phù hợp với các xu thế toàn cầu như: phát triển kinh tế tuần hoàn, các-bon thấp, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

"Hướng tới mục tiêu chung xây dựng ngành công nghiệp khoáng sản bền vững, góp phần thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, giải quyết những thách thức toàn cầu đang đặt ra, cộng đồng ASEAN cần tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Là một thành viên tích cực và trách nhiệm của cộng đồng ASEAN, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng các quốc gia và các đối tác chia sẻ kiến thức, tri thức khoa học về khoáng sản và công nghệ mới nhằm tìm kiếm những khoáng sản chiến lược mới; tạo ra những giá trị mang tính lâu dài như bảo tàng, công viên địa chất", ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận về những vấn đề liên quan đến các giải pháp và nhiệm vụ ưu tiên ASEAN 2021, phát triển cộng đồng ASEAN; báo cáo việc thực hiện và giám sát kế hoạch hành động hợp tác ASEAN về khoáng sản (AMCAP); báo cáo của Hiệp hội Khai khoáng ASEAN (AFMA); phân tích của cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) về "vai trò của khoáng sản quan trọng trong chuyển đổi năng lượng sạch"; triển vọng phát triển của hợp tác khoáng sản ASEAN; thông qua kế hoạch hành động hợp tác khoáng sản ASEAN (AMCAP-III) giai đoạn 2: 2021-2025…

Văn Hùng