Huyện đảo Phú Quốc có 8 xã, trong đó nhiều xã nằm biệt lập giữa biển khơi. Do đó, để xây dựng nông thôn mới, nhất là đầu tư công trình cơ sở hạ tầng, có chi phí rất cao. Như làm đường giao thông nông thôn, nếu ở đất liền, khu vực đồng bằng thì 1km cũng chỉ khoảng 500 - 700 triệu đồng; nhưng thực hiện ở xã đảo chi phí phải gấp đôi, thậm chí gấp 3.

{keywords}
Huyện đảo Phú Quốc quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong năm nay

Ở Phú Quốc, năm ngoái, toàn huyện xây dựng được 28 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 9,912km, tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng, tức bình quân hơn 1,5 tỷ đồng/1km.

Điều này phần nào lý giải, vì sao hiện mới chỉ có 2/8 xã “về đích” (xã Cửa Cạn và xã Gành Dầu). Trong khi đó, các xã của Phú Quốc còn lại cũng đã đạt nhiều tiêu chí được đánh giá là rất khó hoàn thành.

Như về thu nhập (tiêu chí số 10) và hộ nghèo (tiêu chí số 11) là những tiêu chí “nan giải” đối với nhiều địa phương. Nhưng ở Phú Quốc, đến tháng 3/2020, 8/8 xã đã đạt tiêu chí số 11. Hiện toàn huyện còn 106 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,38%, 111 hộ cận nghèo, chiếm 0,26%.

Về thu nhập, huyện có 6/8 xã đã đạt chuẩn. Hai xã còn lại (Bãi Thơm và Thổ Châu), đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đã ước đạt 28 triệu đồng/người/năm.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện đảo Phú Quốc đang quyết tâm rất cao để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện Phú Quốc, để thực hiện được mục tiêu trên, trong năm 2020, huyện tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng 2 xã nông thôn mới Cửa Cạn và Gành Dầu.

“Huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn, như: Giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học các cấp, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao ấp…”, ông Minh cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thổ Châu, cho biết: “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đảo Thổ Châu quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đưa Thổ Châu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Bên cạnh đó, tích cực triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hướng đến việc nâng cấp xã đảo Thổ Châu trở thành huyện đảo trong thời gian tới”.

Huyện đảo Phú Quốc đã và đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để xây dựng nông thôn mới. Như chia sẻ của ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Huyện ủy Phú Quốc, mục tiêu của huyện là xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho Nhân dân. Qua đó, phấn đấu năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%.

K. Trung
Ảnh: Hoài Linh