Thời điểm 2011 xã Mỹ Tho chỉ có 2/6 xã đã được xây dựng Nhà văn hóa đạt chuẩn là xã Tân Mỹ Chánh và Đạo Thạnh, còn khu thể thao thì các xã đều chưa có. Có 36 ấp trên tổng số 40 ấp có điểm sinh hoạt văn hóa, nhưng một số điểm còn nhỏ hẹp, không đủ diện tích và cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao.

Vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều vấn đề cần phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng như một số cơ sở chăn nuôi, sản xuất còn xả nước thải, chất thải cao hơn giới hạn cho phép; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý chưa đạt theo quy định; nhiều bãi rác tự phát gây ô nhiễm…

Đời sống người dân còn không ít khó khăn, thu nhập bình quân đầu người của các xã gần 12 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo bình quân ở nông thôn 3,58% (trong đó xã thấp nhất 2,72% và xã cao nhất 6,1%); tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động khu vực nông thôn 42,86%.

{keywords}
Mỹ Tho xây dựng NTM làm điểm tựa thoát nghèo

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ là một hệ thống giải pháp có tính quyết định thúc đẩy phát triển toàn diện về sản xuất nông nghiệp, đời sống nông dân và bộ mặt nông thôn, Mỹ Tho đẩy mạnh tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM. Cùng với đó là kết hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, sắp xếp ưu tiên tiêu chí thực hiện trước tiêu chí thực hiện sau, tiêu chí nào người dân thực hiện, tiêu chí nào Nhà nước đầu tư thực hiện theo lộ trình phù hợp với tình hình của xã.

Thành phố thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án đang triển khai ở địa phương với sự đóng góp của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức nhiều lớp khuyến công, khuyến nông và dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo nguồn nhân lực có tay nghề và chuyên môn kỹ thuật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Đồng thời, mở rộng đào tạo các ngành nghề mới, tổ chức mở rộng quy mô các ngành nghề có thế mạnh trên địa bàn để tạo thêm việc làm cho người lao động. Cùng với đó là khuyến khích, tạo điều kiện thành lập mới các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, mở rộng quy mô sản xuất trên địa bàn.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đến nay các tuyến đường giao thông được mở mới, nâng cấp, mở rộng theo đồ án quy hoạch NTM của các xã, hình thành nên hệ thống giao thông nông thôn đồng bộ, trong đó 100% đường xã và trên 85% đường ấp được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm...

Hệ thống thủy lợi của các xã đáp ứng đủ nhu cầu nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Kinh tế nông thôn có bước phát triển, các mô hình kinh tế hợp tác từng bước phát huy hiệu quả.

Tỷ lệ người lao động có việc làm ở khu vực nông thôn đạt 91,58%, tăng 48,72% so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo ở các xã của thành phố (không tính đối tượng bảo trợ xã hội) là 0,99%; giảm 2,59% so với năm 2011.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 53 triệu đồng/năm, tăng 4,6 lần so với năm 2011. Tỷ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn “3 cứng” theo quy định của Bộ Xây dựng ở các xã đạt 89,86%; không có nhà tạm bợ, dột nát. Đã có 6/6 xã của Mỹ Tho được công nhận đạt chuẩn NTM và đều giữ vững đạt 19/19 tiêu chí NTM.

V. Thường
Ảnh: Ng. Bổng