Phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam là mục tiêu mà Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nam Định hướng đến nhằm hỗ trợ hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh Covid-19 cũng như cạnh tranh kinh tế khi nước ta tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới.

Sở Công Thương tỉnh Nam Định cho biết, lượng hàng hóa được tính toán chuẩn bị đáp ứng cho tổng số dân 1,78 triệu người, trong một tháng tương ứng với khoảng 14 nghìn tấn gạo; 18 nghìn tấn thịt, cá, thủy hải sản; 27 nghìn tấn rau, củ, quả; 21,5 triệu quả trứng.

192 chợ đầu mối, chợ dân sinh; 5 siêu thị, 65 cửa hàng tiện ích (VinMart, MinMart, trung tâm nông sản sạch) và hàng nghìn cửa hàng tạp hóa kinh doanh các mặt hàng thiết yếu tại các địa phương đảm bảo nguồn cung ứng đủ hàng hóa cho nhu cầu của người dân trong tỉnh.

{keywords}
Đẩy mạnh phân phối hàng Việt trong bối cảnh Covid-19

Sở Công Thương theo dõi diễn biến thị trường, thiết lập đầu mối tiếp nhận thông tin của các địa phương để phối hợp điều tiết, cung ứng hàng hóa. Ký cam kết với các đơn vị cung ứng hàng hóa thiết yếu để chủ động nguồn hàng cũng như phương án vận chuyển và tổ chức các gian hàng lưu động trong trường hợp khẩn cấp.

Chủ động phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh lân cận để có kế hoạch luân chuyển, cung ứng hàng hóa khi cần thiết. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát huy tinh thần vì cộng đồng, cùng chính quyền triển khai kịp thời các giải pháp ổn định thị trường, không để đứt gẫy nguồn cung, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy mua bán hàng trực tuyến.

Bằng những giải pháp quyết liệt, đến thời điểm hiện tại và trong tình huống nếu phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, việc cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng phương án đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Hàng hóa đa dạng, phong phú, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa, đầu cơ găm hàng, tăng giá hàng hóa....

Phát huy hiệu quả của điểm bán hàng Việt Nam, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam cố định tại thành phố và khu vực nông thôn. Để hoàn thành mục tiêu và đảm bảo các tiêu chí mà Bộ Công Thương đề ra, cần sự quan tâm vào cuộc của các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa quan trọng của mô hình điểm bán hàng Việt Nam tới các cơ sở kinh doanh cũng như người tiêu dùng trên toàn tỉnh Nam Định.

Điểm bán hàng Việt cố định được đưa vào khai thác đã khắc phục những hạn chế trước đây khi hệ thống phân phối hàng Việt chưa được quan tâm đúng mức, thiếu tính bền vững và người tiêu dùng chưa phân biệt được giữa hàng Việt chất lượng tốt với hàng hóa gắn mác Việt bán trôi nổi trên thị trường. Ở điểm bán hàng Việt, ngoài việc bày bán các mặt hàng tạp hóa thiết yếu, các cửa hàng còn có cả những đặc sản nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước như: đường Quảng Ngãi, cam xoàn Lai Vung, dừa sáp Bến Tre, chè khô Thái Nguyên, nấm, mật ong rừng Tây Bắc... Qua đó, góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc sản nổi tiếng của các địa phương, vùng miền tới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, đây cũng là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm khách hàng để liên kết, hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam bền vững.

Giai đoạn 2021-2025, Nam Định phấn đấu đạt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa...); doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Trên 90% doanh nghiệp biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” với trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào.

Bài ảnh: Bích Hạnh