Ngay sau cuộc vận động ủng hộ xoá nhà dột nát, nhà tạm bợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã có hơn 50 cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn và những người con xa quê đã đăng ký ủng hộ. Đến nay, số tiền ủng hộ đã lên hơn 6,6 tỷ đồng, đã có hơn 74 nhà được khởi công xây dựng, sửa chữa và 71/74 nhà đã hoàn thành.

Gia đình ông Vũ Đức Khuông, thôn Đồng Tiến, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, có hai người con trai thì một người chết, còn lại một người thiểu năng trí tuệ, hai cô con gái đi lấy chồng. Ngôi nhà của gia đình xây dựng nhiều năm đã dột nát hư hỏng, Từ 50 triệu đồng quỹ của cuộc vận động xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo, cận nghèo của thị xã Hoàng Mai và được các nhà tài trợ, bà con nhân dân trong xã, thôn hỗ trợ ngày công, công vật liệu xây dựng, vợ chồng ông Vũ Đức Khuông đã xây dựng được ngôi nhà trị giá 220 triệu đồng khang trang kín trên bền dưới an hưởng tuổi già.

Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo Hoàng Thị Cảnh, khối Ái Quốc, phường Quỳnh Phương, cũng từ nguồn quỹ của cuộc vận động 50 triệu đồng của thị xã đã quyết tâm vay mượn và được sự động viên hỗ trợ của anh em họ hàng, các nhà tài trợ đã mạnh dạn đập bỏ ngôi nhà cũ nát từ nhiều năm nay để xây dựng ngôi nhà mới to cao bề thế trị giá 500 triệu đồng.

{keywords}
Năng lượng tích cực từ cuộc vận động xóa nhà dột nát cho hộ nghèo ở Nghệ An. 

Bí thư Thị ủy, thị xã Hoàng Mai Võ Văn Dũng cho biết: Khi mới thành lập, thị xã Hoàng Mai được mệnh danh là “vùng lõm”, tỷ lệ hộ nghèo là 11,8 %, số hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo rất lớn. Bằng sự nỗ lực của các cấp ngành, thị xã đã xoá được 300 nhà tạm bợ, dột nát. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 2,5%, tỷ lệ hộ cận nghèo 4,27%. Tuy nhiên đến nay thị xã vẫn còn 126 hộ nghèo, cận nghèo đang sống trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Thời gian qua, các cấp chính quyền và nhân dân thị xã Hoàng Mai đã tích cực tham gia cuộc vận động xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm ngoái, Ban Thường vụ Thị ủy đã có Kế hoạch về xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2018 – 2020; Với phương thức chính là huy động nội lực toàn dân, các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát. Với mục tiêu đạt được 6,5 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo xóa nhà tạm bợ, dột nát để không ai bị bỏ lại phía sau, Thị ủy, HĐND, UBND, UBMạt trận Tổ quốc thị xã Hoàng Mai đã tổ chức cuộc vận động lớn: Toàn dân chung tay ủng hộ xây dựng và sửa chữa nhà cho 126/126 hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngay tại buổi lễ phát động đã có 51 cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiền đăng ký ủng hộ 6,653 tỷ đồng. Năm ngoái có 74 hộ gia đình đăng ký xây dựng và sửa chữa nhà. Đã có 74 nhà đã đã khởi công xây dựng, sửa chữa; đến nay có 71/74 nhà đã hoàn thành xong. Không chỉ hỗ trợ tiền bạc, cuộc vận động còn kêu gọi tất cả cá nhân, cơ quan tổ chức giúp đỡ ngày công, vật liệu để xây dựng nhà cửa. Mỗi người bỏ ra một ít thời gian, ai có gạch góp gạch, ai có sức góp sức, từ đó sức mạnh của cộng đồng mới lan tỏa.

Cuộc vận động không chỉ giúp các hộ có chỗ ở đảm bảo, mà còn tìm cách để họ có nguồn thu nhập ổn định. Để làm được việc này, thị xã luôn theo dõi tìm nhiều giải pháp tạo công ăn việc làm, gợi ý các mô hình phát triển kinh tế thoát nghèo, thanh niên trên địa bàn sau khi học xong có công ăn việc làm để có thu nhập nuôi được bản thân và gia đình. Tạo nguồn thu ổn định cho các gia đình là đối tượng bị chất độc da cam, bệnh tật không thể đi làm, mà chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ của nhà nước. Chọn cách hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng điều kiện hoàn cảnh của gia đình, nhằm giúp người dân có sinh kế và chổ ở ổn định là cách làm hiệu quả mà Đảng ủy – UBND, Mặt trận Tổ quốc thị xã Hoàng Mai đang triển khai trên địa bàn.

Hiện nay thị xã Hoàng Mai còn 533 hộ nghèo(1,85%), 967 hộ cận nghèo để hộ nghèo, gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống với phương châm “không để người nào, gia đình nào ở lại phía sau”.

Rõ rang, từ những hành động thiết thực như trên, mong rằng cuộc vận động này sẽ lan dần đến các địa phương khác, thực sự lôi kéo được đông đảo người dân tham gia, góp sức chung tay trong cuộc vận động xóa nhà tranh tre, dột nát ở Nghệ An.

Hồ Nhụy
Ảnh: Tuyết Nhung