Sau khi về đích NTM năm 2013, xã luôn chủ động giừ vững và phát triển các tiêu chí, đồng thời lập kế hoạch và xây dựng lộ trình phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung rà soát lại toàn bộ các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. Căn cứ vào mức độ hoàn thành của các tiêu chí, xã đã tập trung củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn đạt thấp, đồng thời triển khai thực hiện các tiêu chí mới.

{keywords}
Nga An xây dựng NTM nâng cao: Đời sống người dân phát triển cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần

Bước vào xây dựng NTM nâng cao, xã Nga An còn gặp không ít khó khăn, thử thách. Số km đường giao thông chưa bảo đảm tiêu chí nâng cao còn lớn, cần nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, trong khi ngân sách xã phụ thuộc vào việc cấp quyền sử dụng đất, tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp chiếm tới 50% tổng số hộ của địa phương. Việc quy hoạch đất nông nghiệp còn mang tính chắp vá, tình trạng nông dân bỏ ruộng, không tha thiết với sản xuất nông nghiệp khiến kinh tế của xã chưa bền vững. Công tác dồn đổi ruộng đất thành các vùng chuyên canh sản xuất cây trồng hàng hóa còn hạn chế nên chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại nên các mô hình sản xuất được triển khai hiệu quả. Trong lĩnh vực trồng trọt, địa phương đã vận động Nhân dân dồn đổi thành các cánh đồng mẫu lớn chuyên canh lúa năng suất cao, trồng khoai tây liên kết, bí xanh, măng tây xanh, nhiều loại rau màu trái vụ, mô hình trồng rau củ quả trong nhà lưới... Đưa con giống mới vào sản xuất, như: Tôm thẻ chân trắng, cá chạch, cá chép giòn... mang lại thu nhập đáng kể cho Nhân dân.

Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác, đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã trong 3 năm qua luôn đạt trên 10%. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 48,6 triệu đồng/người/năm, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, hộ khá, hộ giàu chiếm trên 80%, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2019 chỉ còn 0,5%.

Phát huy được những thuận lợi, khai thác có hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn, vận động Nhân dân đóng góp, kêu gọi các nhà doanh nghiệp và con em thành đạt ủng hộ, tranh thủ ngân sách Nhà nước đầu tư và ngân sách xã, gần 3 năm qua, xã Nga An đã huy động được hơn 158,7 tỷ đồng cho xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống dân sinh trong xã. Chiếu theo các tiêu chí chung, đến nay xã Nga An tự đánh giá đã hoàn thành 15/15 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Giờ đây diện mạo mới của một vùng nông thôn Nga An có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng ngõ xóm 100% kiên cố, sạch đẹp. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã hiện đại hàng đầu tại huyện đồng bằng ven biển này. Xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em, người cao tuổi và đảm bảo điều kiện chống đuối nước cho trẻ em theo quy định.

“Sau đạt chuẩn NTM thì các tiêu chí của xã NTM nâng cao thực sự đã thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của xã theo hướng tích cực. Đời sống người dân địa phương có bước phát triển cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần” – ông Mai Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Nga An chia sẻ.

Diệu Thúy
Ảnh: V. Thường