Tỉnh Nghệ An là địa bàn phức tạp, trọng điểm về tệ nạn mua bán người. Thống kê cho thấy, hằng năm trên địa bàn xảy ra hàng chục vụ việc liên quan đến mua bán người, mua bán trẻ em.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, địa bàn tỉnh còn xuất hiện tình trạng phụ nữ người dân tộc thiểu số vùng cao mang thai sắp đến ngày sinh đẻ được mai mối vượt biên sang bán con. Thực trạng này, ngày càng biến tướng với những chiêu thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng.

{keywords}
Nghệ An ngăn chặn, phòng chống tệ nạn buôn bán người.

Cuối tháng 4/2021, công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá, giải cứu thành công 3 sản phụ đang trên đường vượt biên sang Trung Quốc bán con. Đó là Ven Mẹ T. (SN 1988), Lữ Thị Nh. (SN 2003) và Moong Thị S. (SN 1996), cùng là dân tộc Khơ Mú, trú tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Tại thời điểm được cơ quan chức năng phát hiện, chị T. đang mang thai ở tháng thứ 9, chị S. mang thai 7 tháng và chị Nh. đang mang thai ở tháng thứ 5. Cả 3 phụ nữ này gặp Ven Thị Son (SN 1985) và Lương Thị Săn (SN 1990) quê ở bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Hai phụ nữ này đều lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc nhiều năm nay, gần đây trở về quê hương thăm thân.

Son đã trực tiếp rủ rê chị T. và chị S., còn Săn lôi kéo chị Nh. qua Trung Quốc sinh đẻ rồi bán con. Mờ mắt trước số tiền quá lớn mà hai người này đưa ra, 3 người phụ nữ mang thai đã quyết định nhắm mắt đưa chân, chấp nhận qua bên kia biên giới sinh nở rồi bán con, bù lại họ sẽ có một khoản tiền kha khá để quay trở về quê nhà trang trải cuộc sống.

Cuối tháng 3/2021, theo sự sắp xếp của Son và Săn, 3 thai phụ lên 3 chuyến xe khác nhau nhưng cùng một điểm đến là TP Móng Cái (Quảng Ninh), để lên thuyền theo đường tiểu ngạch vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Ngày 1/4, khi cả 3 người đặt chân đến Trung Quốc, chuẩn bị được đưa đến một địa điểm chờ sinh nở để bán con thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Sau khi được giải cứu trên đất Trung Quốc, 3 sản phụ này được đưa về Việt Nam. Cả 3 hoàn thành cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và trao trả về gia đình, địa phương theo dõi, quản lý. 

Các đối tượng mua bán người thường hoạt động có tổ chức, có sự liên kết, móc nối khá chặt chẽ với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm lôi kéo, dụ dỗ phụ nữ, trẻ em để cưỡng ép làm gái mại dâm, hoặc bán ra nước ngoài để bóc lột sức lao động hay phục vụ các động mai dâm…

Do cơ quan chức năng đẩy mạnh việc truy quét tội phạm trên lĩnh vực này, tội phạm mua bán người đã có những biến tướng nhất định. Thay vì dụ dỗ qua biên giới bán con, tìm kiếm việc làm rồi móc nối với người quen để lừa bán, những người đứng ra tổ chức các đường dây này vẽ ra viễn cảnh xin việc làm ở các tỉnh, thành khác với chế độ lương, thưởng hậu hĩnh. Đến lúc có thời cơ sẽ đưa qua biên giới để bán.

Nạn buôn bán người để lại những hệ lụy rất lớn, gây nhức nhối trong xã hội. Nhiều nạn nhân được giải cứu hằng năm, khi trở về địa phương dù đã được các tổ chức, đoàn thể hết sức tạo điều kiện để làm lại cuộc đời, nhưng vẫn có những mặc cảm, khó khăn nhất định. Thậm chí, một bộ phận không nhỏ trong số này đã giẫm lên chính vết xe đổ của mình trong quá khứ, quay lại với sai lầm của bản thân chỉ vì tiền.

Thời gian tới, các ngành, chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Có các chính sách, biện pháp tạo công ăn việc làm cho lao động ở vùng nông thôn, miền núi nhằm hạn chế nguyên nhân, điều kiện nảy sinh các loại tội phạm, đặc biệt là các tội phạm mua bán người.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người, giúp họ thấy rõ phương thức, các thủ đoạn và hậu quả cũng như tác hại của tệ nạn này; nâng cao ý thức người dân để chủ động, phòng ngừa và tích

Lực lượng công an, bộ đội biên phòng cần tăng cường công tác phối hợp, kiên quyết đấu tranh, phòng chống tội phạm mua bán người. Việc thực hiện tốt công tác quốc tế với các nước láng giềng như: Lào, Campuchia, Thái Lan và các tỉnh giáp ranh với Nghệ An như Hủa Phăn, Bôlykhămxay, Xiêng Khoảng (Lào) sẽ tạo nên mối liên hệ bền vững, trao đổi thông tin, nghiệp vụ để điều tra, xử lý tội phạm và giải cứu các nạn nhân của của vấn nạn buôn bán người đang xảy ra trên địa bàn.

Lê Thúy