Người dân nông thôn là đối tượng được thụ hưởng chính

Tân Thới là xã đầu tiên của huyện Phong Điền đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chia sẻ: “Hành trình trở thành xã nông thôn mới đã khó, sau đó lên nông thôn mới nâng cao càng khó hơn. Muốn thành công thì lòng dân phải thuận, phải ủng hộ chính quyền. Do đó, quá trình hoàn thành các tiêu chí chúng tôi đều bám sát phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

{keywords}
Phong Điền xây dựng nông thôn mới bền vững

Thực tế quá trình xây dựng nông thôn mới 10 năm qua trên địa bàn huyện Phong Điền, người dân nông thôn là đối tượng được thụ hưởng chính từ Chương trình mang lại.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện trên 53 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt trên 99%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 90,5%; tỷ lệ trường đạt chuẩn 82,50%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 86,32% dân số. Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện tương đối hoàn chỉnh, được nhựa hóa, bê tông hóa tạo kết nối liên hoàn với nhau và đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Hiện nay, huyện không còn nhà tạm, dột nát và tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định trên 75%...

Không ngừng nâng chất

Trong năm 2020, huyện Phong Điền xác định tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thành phố Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020. Trong đó, phấn đấu công nhận xã Nhơn Ái và Mỹ Khánh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Ông Trần Thái Bình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhơn Ái, cho biết: “So với các yêu cầu đặt ra của Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, hầu hết các tiêu chí của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, không vì vậy mà xã chủ quan, lơi lỏng. Trong quá trình chờ thẩm định từ thành phố, xã tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đối với các tiêu chí dễ bị giảm chất lượng sau khi đã đạt (thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ bảo hiểm y tế...), xã tiếp tục giữ và phát triển đến mức độ tốt nhất; các tiêu chí còn lại sẽ được nâng chuẩn cao hơn mức quy định nhằm đảm bảo chất lượng xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn”.

Theo bà Hồ Thị Phương, “Lộ trình chúng tôi đề ra là xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao- hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo gắn với xây dựng đô thị sinh thái. Vì vậy, thời gian tới, Tân Thới tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo các nội dung: Củng cố, nâng chất hệ thống hạ tầng kinh tế- xã hội (giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư...); phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm...

“Nỗ lực này nhằm nâng cao mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân và làm cho họ cảm nhận được thế nào là nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao khác xã nông thôn mới đơn thuần ra sao và đặc biệt là họ được thụ hưởng gì từ Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.”, bà Phương nhấn mạnh.

Duy Tuấn - Diệu Thúy