Góp phần giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo

Trước đây, nguồn vốn tín dụng ưu đãi chỉ tập trung vào các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tuy nhiên, có một thực tế là sau khi các hộ thoát nghèo không còn được tiếp tục vay ưu đãi, khó tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng thương mại nên không ít hộ đã tái nghèo trở lại. Qua đó, có thể thấy những hộ mới thoát nghèo cũng là đối tượng cần được quan tâm hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để tạo nguồn lực, đảm bảo cho thoát nghèo bền vững.

Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã mở rộng thêm đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi, đó là các hộ mới thoát nghèo. Đây là những gia đình đã từng là hộ nghèo, cận nghèo qua điều tra, rà soát hằng năm có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành, được UBND cấp xã xác nhận và thời gian kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm.

{keywords}
Người nông dân lao động trên cánh đồng chè, Phú Thọ

Mức cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận nhưng không vượt quá mức cho vay cùng loại phục vụ SXKD đối với hộ nghèo được quy định trong từng thời kỳ. Lãi suất cho vay áp dụng đối với hộ mới thoát nghèo bằng 125% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ.

Tại Phú Thọ, sau 5 năm NHCSXH tỉnh triển khai chương trình hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 28, nguồn vốn tín dụng ưu đãi này đã kịp thời hỗ trợ hàng chục nghìn hộ mới thoát nghèo tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, qua đó thoát nghèo bền vững, chống tái nghèo.

Hiện NHCSXH tỉnh đã và đang thực hiện 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ tín dụng đạt trên 5.000 tỷ đồng, với trên 122 nghìn khách hàng đang còn dư nợ. Trong đó, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo từ năm 2015 đến nay là gần 512 tỷ đồng với 11.772 lượt hộ được tiếp cận nguồn vốn. Mức cho vay bình quân một hộ từ 33,74 triệu đồng/hộ năm 2015 lên 47,93 triệu đồng/hộ năm 2019, tăng 14,19 triệu đồng/hộ. Ước thực hiện đến hết năm 2020 đạt khoảng 603 tỷ đồng với 13.612 lượt hộ mới thoát nghèo được vay.

Đây cũng là chương trình có dư nợ cao thứ 5 tại chi nhánh với bình quân mỗi năm, dư nợ chương trình hộ mới thoát nghèo tăng 75 tỷ đồng, đồng thời cũng là chương trình tín dụng chính sách duy nhất của Chi nhánh không có nợ quá hạn và nợ khoanh. Hiện dư nợ chương trình đạt 424 tỷ đồng, chiếm 10,13% tổng dư nợ tại Chi nhánh, với 9.895 khách hàng đang còn dư nợ (chiếm 8,1%/ tổng số khách hàng có dư nợ tại ngân hàng CSXH).

Khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả

Với những kết quả đó, nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo được đánh giá là một trong những chương trình tín dụng có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của người dân.

Tuy nhiên quá trình triển khai chương trình cho thấy còn một số hạn chế cần khắc phục. Đó là: tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo được áp dụng cho các gia đình ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trong vòng 3 năm chưa đủ đảm bảo thời gian để các hộ có điều kiện thoát nghèo bền vững; thời hạn cho vay tối đa 5 năm chưa phù hợp với chu kỳ sinh trưởng, phát triển của một số cây trồng, vật nuôi; hiệu quả phối hợp giữa các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ kết nối giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm tại một số địa phương chưa cao, dẫn tới hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách vẫn còn hạn chế,...

Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả của tín dụng CSXH, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Phú Thọ đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo khi hết thời hạn quy định (ngày 31/12/2020).

Tỉnh cũng đồng thời đề nghị cho phép kéo dài thời gian được thụ hưởng chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo lên tối đa là 5 năm; kéo dài thời hạn cho vay tối đa lên 10 năm để phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh của các loại cây trồng, vật nuôi có thời gian sinh trưởng dài như trồng cây ăn quả, trồng cây công nghiệp, chăn nuôi đại gia súc... Mở rộng cho vay đối với người lao động là thành viên của hộ mới thoát nghèo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Quang Ninh
Ảnh: Quốc Huy