Mới đây, Lễ khai mạc cuộc thi AI Hackathon online “RESET 1010” đã được tổ chức tại Hà Nội. Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2020 (AI4VN), cuộc thi nhằm tìm ra các sáng kiến công nghệ AI trên 9 nhóm lĩnh vực chính

Các lĩnh vực bao gồm: Y tế; Hỗ trợ doanh nghiệp; Tài chính-ngân hàng; Giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực; Thương mại điện tử và bán lẻ; Logistics và chuỗi cung ứng; Tối ưu hóa vận hành; Nông nghiệp và Thực phẩm; và May mặc.

Cuộc thi được tổ chức bởi công ty AngelHack dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN, sự đồng hành từ chương trình hợp tác phát triển Việt Nam Úc Aus4Innovation và Chương trình phát triển liên hợp quốc UNDP, cùng một số đối tác khác.

{keywords}
'Reset 1010' hướng tới phát triển ứng dụng công nghệ hỗ trợ cộng đồng SME

Hướng tới cộng đồng SME

Cuộc thi “RESET 1010” diễn ra online trong 3 ngày từ 20 - 22/11/2020, được kì vọng tạo ra một sân chơi năng động, sáng tạo và cũng đầy thử thách, nơi các thí sinh cùng nhau kiến tạo các giải pháp công nghệ nhằm mục đích giải quyết các vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt sau đại dịch. 

Đối tượng dự thi là thí sinh có ý tưởng và kỹ năng phù hợp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo để sáng tạo các giải pháp, bao gồm: lập trình viên, nhà thiết kế, các nhà khởi nghiệp, người làm giáo dục, nhà hoạt động xã hội… không giới hạn độ tuổi, dân tộc, ngành nghề hay vị trí địa lý.

Toàn bộ quá trình tổ chức cuộc thi sẽ được thực hiện trực tuyến. Ba đội thắng cuộc ngoài phần thưởng tiền mặt hấp dẫn với tổng giá trị lên đến gần 150 triệu đồng sẽ có cơ hội tham gia chương trình ươm tạo tài trợ bởi chương trình Aus4Innovation để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Cuộc thi chấm điểm dựa trên các tiêu chí: Công nghệ AI (Chất lượng sản phẩm dựa trên công nghệ AI); Tính đột phá (giới thiệu được các góc nhìn, phương pháp, ý tưởng mới); Tính khả thi (Ý tưởng có thể được phát triển và đưa vào cuộc sống thực như thế nào); Thiết kế (Thiết kế của sản phẩm thân thiện với người dùng); Tác động xã hội (các tác động về mặt xã hội và môi trường của sản phẩm). 

Ngoài ra còn có điểm thưởng cho tính tuần hoàn (các giải pháp góp phần vào sự chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn trong đó tài nguyên thiên nhiên được tái sử dụng và chất thải được giảm thiểu). 

Ngoài việc tập trung phát triển các sản phẩm ứng dụng AI, cuộc thi khuyến khích áp dụng các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn trong xây dựng giải pháp hỗ trợ cộng đồng SME phát triển một cách bền vững. 

Đây là lý do cuộc thi nhận được sự tài trợ và ủng hộ to lớn từ UNDP. Giải “Tuần hoàn” - một trong các giải thưởng của cuộc thi sẽ được trao bởi UNDP cho các giải pháp sử dụng công nghệ AI để thúc đẩy một nền kinh tế xanh dựa trên các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN, nhận định RESET 1010 nằm trong chuỗi sự kiện AI4VN đóng vai trò quan trọng thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam. 

“Cuộc thi hướng tới phát triển các ứng dụng công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa ổn định sản xuất, phục hồi chuỗi đứt gãy trong cung cấp hàng hóa, từ đó đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt”, ông Duy cho biết. 

Cũng theo thứ trưởng Bộ KH&CN, tác động từ dịch Covid-19 cũng tạo ra nhận thức và xu hướng chuyển dịch mới trong thị hiếu tiêu dùng, giao dịch thương mại dựa trên nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc, xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới, thay đổi về cầu đối với một số sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như chế biến thực phẩm; y tế, hoá dược phẩm, chuyển đổi số, e-logistics... Đây đều là những bài toán mà AI có thể hỗ trợ giải quyết cùng với nguồn lực về con người của các doanh nghiệp. 

Ông Tom Wood, Tham tán tại Đại sứ quán Australia, Giám đốc Chương trình Aus4Innovation nhìn nhận, Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng chứng tỏ là một công cụ hữu hiệu đối với doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu suất và tăng doanh thu.

"Trong bối cảnh đầy thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển và thích ứng với các giải pháp dựa trên các ứng dụng AI trở nên quan trọng hơn bao giờ hết", Ông Tom Wood nhấn mạnh.

Kim Anh