Lộ diện 10 đội xuất sắc của Việt Nam vào chung khảo

Cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2020do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) tổ chức qua 3 vòng thi: khởi động, sơ khảo và chung khảo. 

Ngày 31/10, vòng sơ khảo cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin (ATTT) ASEAN 2020" diễn ra tại 2 địa điểm là Học viện Bưu chính viễn thông (Hà Nội) và Trường đại học Quốc tế Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh). 

Sau 8 tiếng vượt qua các thử thách theo hình thức đối kháng (tấn công và phòng thủ trực tiếp), 10 đội thi đến từ các trường đã chính thức "giành vé" vào vòng chung khảo ngày 28-11.

Đề thi năm nay có 11 số bài thi nhiều hơn so với năm 2019, mảng bài về khai thác lỗi phần mềm có độ khó cao. Phần bài mật mã có khoảng 1/3 số đội giải được 1/3 bài. 

Công bố 10 đội Việt Nam vào vòng cuối cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2020
Trong 10 đội Việt Nam vào vòng Chung khảo cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2020, có 6 đội khu vực miền Bắc và 4 đội khu vực miền Nam.

Về đội thi, trong số 92 đội tham gia, số nữ sinh viên tham gia nhiều hơn so với các năm trước (15 sinh viên nữ Việt Nam và 8 sinh viên nữ ASEAN). 

Về điểm thi, sau thời gian thi đấu, sự khác biệt về số điểm là không lớn, đội nào cũng ghi được điểm. 

Kết thúc vòng sơ khảo miền Bắc, đội  Pawsitive (Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) xuất sắc giành giải nhất. Ba đội PTIT.1nfern0 (Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông), AmongUs (Trường đại học FPT), MSEC_ADC (Học viện Kỹ thuật quân sự) giành giải nhì. 

Cùng với đó là 3 đội đến từ Trường đại học Bách khoa Hà Nội, 1 đội từ Học viện Công nghệ bưu chính viễn thống và 1 đội của Học viện Kỹ thuật quân sự cùng nhận giải ba. Ngoài ra, 7 đội có thành tích cao nhận được giải khuyến khích từ ban tổ chức.

Nhiều điểm đổi mới

Cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin năm 2019 có điểm đổi mới đặc biệt so với những năm trước về quy mô. Đó là lần đầu tiên, cuộc thi năm nay có sự tham gia của các đội tuyển sinh viên đại diện các nước trong khu vực ASEAN ở vòng chung khảo, sẽ được tổ chức ngày 19/11 tới tại Hà Nội.

Tính đến nay, theo giấy mời của Bộ Thông tin và truyền thông đã có 7 nước ASEAN phản hồi sẽ tham gia Vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”. Tuy nhiên, số lượng cụ thể các đội thi của các nước ASEAN sẽ được Ban tổ chức chốt sau khi các đội có đăng ký chính thức về thành viên dự thi.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, công tác chuẩn bị cho cuộc thi năm nay đã được khởi động từ cách đây nửa năm, thể hiện dưới nhiều góc độ. Trước hết, về nguồn lực, Cục An toàn thông tin và VNISA đã kêu gọi các đơn vị đồng hành tiếp tục tham gia như Viettel, VNPT và Vietnam Airlines. Ban tổ chức dự kiến sẽ tài trợ hoàn toàn chi phí vận chuyển, đi lại, ăn ở trong 3 ngày tại Hà Nội cho các đội quốc tế.

Cùng với đó, để chuẩn bị cho vòng thi chung khảo, Ban tổ chức đã xây dựng website bằng tiếng Anh giới thiệu các thông tin liên quan tới vòng thi chung khảo cuộc thi năm nay để các đội quốc tế có thể nắm bắt thông tin. Ngoài ra, các đội quốc tế cũng được giải đáp trực tiếp các thắc mắc qua kênh email.

Sau vòng thi sơ khảo, Ban tổ chức sẽ có hướng dẫn liên quan đến đề thi và hướng dẫn quy chế thi cho các đội, đặc biệt là các đội quốc tế lần đầu sang Việt Nam thi đấu.

Theo thể lệ, trong vòng thi chung khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” diễn ra vào ngày 29/11tại Hà Nội, 10 đội sinh viên Việt Nam và các đội đại diện các nước ASEAN sẽ thi theo hình thức tấn công và phòng thủ mạng trực tiếp trong thời gian 8 tiếng liên tục.

Hồng Kiên