Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện Giao Thủy đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” với các hình thức phong phú, thiết thực. Trong đó chú trọng tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới; đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân giữ gìn, kế thừa và phát huy giá trị văn hoá của gia đình truyền thống, tiếp nhận những giá trị văn hóa trong xã hội hiện đại; kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh mâu thuẫn trong mỗi gia đình, ngăn chặn các tệ nạn xã hội tác động đến gia đình, góp phần xây dựng gia đình nông thôn mới “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

{keywords}
Tập trung vào tiêu chí văn hóa, nông thôn mới Giao Thủy ngày càng mới.

Nhiều phong trào, mô hình hoạt động của đoàn thể các cấp được xây dựng và nhân rộng, tiêu biểu như: “Gia đình nông dân văn hoá” của Hội Nông dân; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Phụ nữ; “Gia đình cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh; “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” của Hội Người cao tuổi… Nhờ vậy, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trở thành mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.

Đến nay, toàn huyện có 53.175/60.795 hộ được công nhận “Gia đình văn hoá”, đạt tỷ lệ 87,5%. Việc thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa” đã tác động tích cực tới nhiều lĩnh vực của đời sống cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Không thể phủ nhận, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” ở Giao Thủy đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nâng cao ý thức tự quản, gắn kết cộng đồng, tăng cường tình làng nghĩa xóm, tình thương trách nhiệm, chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế hộ, giảm nghèo bền vững.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1,79%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm; 100% các gia đình có công với nước có mức sống đạt và cao hơn mức sống trung bình trên địa bàn; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 9,5%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 91,06%.

Huyện Giao Thủy xác định, thời gian tới tiếp tục xây dựng các mô hình khu dân cư văn hóa kiểu mẫu để phong trào có sức lan toả sâu rộng trong xã hội;Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Trần Hảo
Ảnh: Thanh Bình