Thành phố Tuyên Quang có 5 xã, hiện cả 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Không thể nói hết niềm vui của người dân thành phố khi đón nhận thành quả này. Nông thôn mới không còn là ước mơ mà đã hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình, hiện hữu trong sự tươi mới, sầm uất của phố xóm, trong vóc dáng đô thị của mỗi miền quê ngoại thành. Để thực hiện mục tiêu nông thôn mới nâng cao, thu nhập là tiêu chí được các địa phương đặt lên hàng đầu.

{keywords}
Thành phố Tuyên Quang hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hiện thu nhập bình quân tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới của thành phố đạt từ 40 - 44 triệu đồng/người/năm. Thành phố tập trung nguồn lực hỗ trợ cho phát triển sản xuất hàng hóa, đổi mới quy mô, phương thức sản xuất để các xã nâng cao tiêu chí thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Vận động nhân dân thành lập các tổ sản xuất, tổ hợp tác để cùng phát triển, hướng tới sản xuất hàng hóa theo chuỗi.

Bà Vũ Thị Thu Hoài, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh, giải pháp đang được xã tích cực triển khai thực hiện là khơi dậy tinh thần chủ động của người dân, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Xã tập trung huy động nguồn lực để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư; tiếp tục nâng tỷ lệ đường giao thông được bê tông hóa từ 96% lên 100%, kết hợp xây dựng mô hình tuyến đường tự quản, làm đường hoa; thực hiện nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn, 3 công trình vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh; tích cực tham gia vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan đường làng ngõ xóm, bảo vệ các công trình hạ tầng đã được đầu tư…

Thành phố đã xây dựng được 6 vườn mẫu, tiếp tục xây dựng nhãn hiệu và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thành phố đã có tờ trình UBND tỉnh để tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thẩm định xét công nhận thành phố Tuyên Quang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Diệu Thúy
Ảnh: V. Điệp