Khoảng 2 năm trở lại đây, việc trồng rau ôn đới (rau trái vụ) ở các xã vùng cao huyện Bát Xát đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp người dân nâng cao thu nhập.

A Mú Sung là xã có thu nhập bình quân đầu người khoảng 33,4 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với mặt bằng chung các xã khác của huyện Bát Xát. Những năm trước đây, sau khi thu hoạch xong vụ lúa mùa vào tháng 10, ruộng đất của bà con ở vùng cao Ngải Trồ, xã A Mú Sung thường bị bỏ không qua cả mùa đông. Tuy nhiên, từ vụ đông năm 2019 - 2020, người dân nơi đây bắt đầu làm quen với việc trồng rau ôn đới.

Nhận thấy xã có điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai màu mỡ, ngành nông nghiệp huyện Bát Xát và chính quyền xã A Mú Sung đã vận động người dân liên kết với doanh nghiệp T trồng su hào, bắp cải theo chuỗi hàng hóa.

{keywords}
Thay đổi nhận thức, hộ nghèo đua nhau thoát nghèo nhờ trồng rau trái vụ. 

Bắt đầu từ vụ đông năm 2019 - 2020, người dân nơi đây bắt đầu làm quen với việc trồng rau ôn đới. Rau bắp cải, su hào được trồng ở ruộng bậc thang thôn Ngải Trồ, xã A Mú Sung thu hút hơn 20 hộ tham gia.

Nhờ sự hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật, phân bón, người dân đã trồng được hơn 10 ha su hào và bắp cải. Dự kiến cuối tháng 3, đầu tháng 4, những lứa su hào và bắp cải đầu tiên sẽ được doanh nghiệp Trần Vinh thu mua và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ông Phàn Láo Cở, thôn Ngải Chồ, xã A Mú Sung tâm sự: Được địa phương và doanh nghiệp hỗ trợ, gia đình tôi đăng ký trồng hơn 1 ha su hào và bắp cải, cây sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Gia đình chị Tẩn Lở Mẩy là hộ nghèo ở thôn Ngải Trồ tâm sự: Chồng tôi mất vì bệnh nặng cách đây mấy năm, gia đình từ trước đến nay chủ yếu sống dựa vào ruộng lúa 1 vụ và trồng ngô. Tôi có 3 con nhỏ, hoàn cảnh kinh tế luôn khó khăn, thiếu thốn. Khi được chính quyền xã và thôn tuyên truyền về trồng rau trái vụ để nâng cao thu nhập, ban đầu tôi đắn đo vì chưa làm bao giờ. Được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, tôi mạnh dạn trồng hơn 3.000 m2 rau ruộng bậc thang của gia đình. Bắt đầu trồng từ đầu tháng 2, đến nay ruộng rau đã xanh tốt, hy vọng sẽ giúp gia đình tôi cải thiện cuộc sống.

Cũng là hộ nghèo trong thôn, thấy một số hộ trồng rau, gia đình anh Sùng A Sài cũng trồng 1 ha rau. Anh Sài cho biết, gia đình chỉ định trồng thử một ít, nhưng khi được hỗ trợ giống, phân bón trả sau và được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, anh đã đăng ký trồng 1 ha rau. Anh cũng không lo lắng về tiêu thụ vì đã có đơn vị cam kết thu mua với giá 4.000 đồng/kg rau.

Là năm đầu tiên trồng thử rau ôn đới nhưng thôn Ngải Trồ đã có 20 hộ tham gia với tổng diện tích 10 ha, chủ yếu là bắp cải, su hào.

Ông Vàng Thông Phin, Phó Chủ tịch UBND xã A Mú Sung, người trực tiếp giúp bà con tham gia mô hình dẫn chúng tôi tham quan các ruộng bậc thang trồng rau. Ông cho biết: Cây rau hiện là niềm hy vọng lớn của người dân Ngải Trồ nói riêng và xã A Mú Sung nói chung. Trước khi trồng, người dân đã thấy nhiều vùng khác ở Bát Xát sản xuất hiệu quả nên cũng muốn làm theo.

Điều đặc biệt nhất ở Ngải Trồ là trong số 20 hộ trồng rau thì có tới 8 hộ nghèo và khó khăn nhất của thôn. Người dân đều cố gắng thực hiện thành công mô hình này nên dành rất nhiều công chăm sóc rau theo đúng hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp huyện.

Ở đây, các hộ giúp nhau bằng hình thức đổi công nên việc trồng, chăm sóc rau đều thuận lợi. Nếu mô hình thành công, với sự kết nối của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, xã A Mú Sung sẽ chuyển đổi 10 ha đất lúa sang trồng rau quanh năm, đồng thời tuyên truyền cho người dân mở rộng vùng trồng lên khoảng 50 ha.

Bước đi đầu tiên trong kế hoạch trồng rau ôn đới đang mở ra cơ hội góp phần nâng cao thu nhập trên một diện tích đất cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững nơi vùng cao Mú A Sung.

Thúy Tình