Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến trường hợp lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh và cho biết, Thường trực Chính phủ đã họp và đã chỉ đạo “thần tốc, thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng”; không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các giải pháp tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong tháng 12/2020.

{keywords}
Nỗ lực thực hiện 'mục tiêu kép'. Ảnh minh họa

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt, vượt qua, song với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11/2020 tiếp tục đà phục hồi với nhiều dấu hiệu khởi sắc. Kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 11 giảm 0,01% so với tháng trước; tính chung 11 tháng, CPI bình quân tăng 3,51%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Các nhiệm vụ chi ngân sách được thực hiện theo dự toán và đáp ứng các nhiệm vụ cấp bách phát sinh về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và đảm bảo an sinh xã hội. Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt 71,4% kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 đạt 58,16%).

Các ngành, lĩnh vực tiếp tục phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới. Chăn nuôi, thủy sản phát triển và tăng trưởng khá. Sản xuất công nghiệp khởi sắc, đặc biệt ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,9% so với cùng kỳ. Thị trường trong nước phục hồi, thị trường hàng hóa sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11 tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao trở lại, tăng 7,3% so với tháng trước và 6,7% so với cùng kỳ.
 
Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, kinh tế trong nước tháng cuối năm 2020 tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn phục hồi nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp trong tháng 11 đã chậm lại. Ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt với thách thức khi dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đầu tư khu vực tư nhân suy giảm. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tiếp tục tăng cao. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và bão lụt tại nhiều nơi gây nên hậu quả nặng nề và tác động tiêu cực đến đời sống, sản xuất của nhân dân...
 
Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu; giải quyết các vấn đề xã hội; hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; tiếp tục quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” trong bối cảnh phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng sau gần 90 ngày...

Xuân An