Sức lan toả rộng khắp

Xã có 6 thôn nhưng có tới gần 20 tổ tự quản do Ủy ban Mặt trận tổ quốc và tổ chức đoàn thể trong xã phụ trách. Các tổ tự quản đã phát huy hiệu quả trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường sống "sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Ông Nguyễn Đình Hiệp - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã Tuy Lộc cho biết: Nhằm phát huy tính tự chủ, tự quản và trách nhiệm của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi đua yêu nước, Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã đã tích cực triển khai xây dựng các mô hình tổ tự quản trên nhiều lĩnh vực như: đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh…

Đến nay, hoạt động của các tổ tự quản đã đi vào nề nếp, có sức lan toả rộng khắp, trở thành phong trào tự nguyện, tự giác của người dân.

{keywords}
Xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái còn là điểm sáng trong xây dựng các mô hình tự quản.

Minh Long là một trong những thôn đông dân cư của xã, trước đây, người dân trong thôn thường chỉ tập trung vệ sinh quét dọn khu vực xung quanh nhà và trước cổng, ngõ nên các tuyến đường trong thôn thường có nhiều cỏ rác, lá cây, bụi đất.

Tuy nhiên, kể từ khi thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường, thực trạng trên không còn. Vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong tổ đều tự nguyện vệ sinh quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng hoa; đồng thời, tranh thủ tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng tham gia thực hiện.

Trách nhiệm của cả cộng đồng

Nhờ có các thành viên tổ tự quản tuyên truyền mà ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường của người dân nâng lên rõ rệt. Chúng tôi hiểu ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng tới môi trường sống mà còn có thể gây ra các loại dịch bệnh như: dịch tả, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lở mồm long móng... nên mọi người tự bảo nhau giữ vệ sinh sạch sẽ, làm chuồng trại; không vứt, đổ rác tùy tiện ra đường làng, ngõ xóm, sông, suối; tích cực trồng cây xanh và tập kết rác đúng nơi quy định.

Hiện tại, không chỉ ở Minh Long mà đến nay, phong trào bảo vệ môi trường lan tỏa tới từng hộ trong xã. Công tác bảo vệ môi trường thực sự trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tuy Lộc khẳng định: "Ngoài việc làm tốt công tác bảo vệ môi trường, các tổ tự quản còn phát huy tốt vai trò trong việc tự quản về: nhân khẩu, hộ khẩu, tài sản, trật tự trị an, an toàn giao thông, trật tự công cộng. Do đó, tạo điều kiện thuận lợi cho xã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh - chính trị, phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự nguy hiểm có tính tổ chức và tội phạm ma túy”.

Được biết, nhiều năm qua, tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tuy Lộc cơ bản ổn định. 100% các hộ gia đình, trường học, chi bộ trong xã đều ký cam kết thi đua không có tệ nạn xã hội. Hàng năm, nhân dân trong xã chủ động cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự.

Theo đó, nhiều vụ, việc đã được phát hiện ngay từ cơ sở và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành "điểm nóng” và các mâu thuẫn kéo dài. Đời sống nhân dân ổn định, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thu Huyền
Ảnh: Hồng Liên