Chia sẻ về kế hoạch phối hợp thực hiện giữa Cục Thống kê với các sở, ngành tỉnh và địa phương hàng năm để đảm bảo tính thống nhất trong việc thu thập và sử dụng thông tin thống kê, ông Lê Thanh Nam, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thống kê Trà Vinh cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thống kê nói chung, công tác cung cấp thông tin đầu vào biên soạn số liệu GRDP nói riêng, các sở, ngành và Cục Thống kê luôn phối hợp chặt chẽ và thực hiện thường xuyên công tác cung cấp, chia sẻ thông tin thống kê đảm bảo tính thống nhất trong việc thu thập và sử dụng thông tin thống kê.

{keywords}
Trà Vinh: Đảm bảo tính thống nhất trong thu thập, sử dụng thông tin thống kê

 

Thông tin đầu vào từ các sở, ngành chủ yếu khai thác từ nguồn thông tin ban đầu, hồ sơ đăng ký hành chính sẵn có, khai thác và sử dụng các nguồn thông tin của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt thông tin về thu, chi ngân sách Nhà nước, hoạt động tín dụng, bảo hiểm,… đảm bảo số liệu GRDP phản ánh kịp thời, đầy đủ thực trạng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng theo ông Lê Thanh Nam, nhờ sự quan tâm chỉ đạo và sự đồng thuận của lãnh đạo địa phương và sự phối hợp của các sở, ngành và địa phương, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, giúp việc tiếp nhận, công bố và phổ biến số liệu GRDP được nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, việc chấp hành cung cấp thông tin thống kê của các đối tượng cung cấp thông tin đã được cải thiện hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn tồn tại một bộ phận các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh,… cung cấp thông tin cho ngành thống kê chưa sát với thực tế nên chưa phản ánh đúng thực trạng sản xuất, kinh doanh; thời gian cung cấp đôi lúc chưa kịp thời vào thời điểm ngành thống kê cần có số liệu. Bên cạnh đó, một số sở, ngành chưa thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin các chỉ tiêu thống kê theo yêu cầu nên chưa đảm bảo phạm vi số liệu, ngoài ra nhân lực làm thống kê ở một số sở, ngành còn thiếu và phần lớn làm công tác thống kê kiêm nhiệm.

Trước những khó khăn trên, thời gian tới, Cục Thống kê Trà Vinh tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn thông tin đầu vào phục vụ biên soạn số liệu GRDP trên địa bàn tỉnh thông qua công tác tuyên truyền về Luật Thống kê năm 2015 và các văn bản có liên quan nhằm nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành cung cấp thông tin điều tra thống kê từ đó chất lượng của các cuộc điều tra thống kê sẽ được nâng lên.

Cùng với đó là hoàn thiện cơ chế cung cấp, chia sẻ thông tin thống kê giữa các sở, ngành với Cục Thống kê. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thống kê, đặc biệt trong việc thu thập thông tin đầu vào phục vụ biên soạn và lưu trữ số liệu GRDP trên địa bàn tỉnh. Nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ biên soạn số liệu GRDP trên địa bàn tỉnh nói riêng, cho ngành thống kê nói chung. Thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ thống kê cho công chức làm công tác thống kê xã, phường, thị trấn và các sở, ngành của tỉnh.

Thuý Hạnh