Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng Thành phố Hà Nội lần thứ XVI năm 2020.

{keywords}
 

Đây là cuộc thi thường niên do Sở KH&CN Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật và Thành đoàn Hà Nội tổ chức nhằm mục đích khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô. Qua đó, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Năm nay Ban tổ chức nhận được hơn 1.000 sản phẩm, công trình dự thi từ các trường học, tổ chức đoàn, đội của Thành phố gửi về. Qua vòng sơ loại, đã có 473 công trình, sản phẩm dự thi của 273 trường được vào vòng chung khảo, với 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế.

Phần lớn sản phẩm dự thi của các em đã biết tận dụng các vật liệu tự nhiên sẵn có và một số sản phẩm phế thải để tạo ra những sản phẩm hữu dụng, giàu tính sáng tạo như: giấy làm từ phế phẩm nông nghiệp, rác thải ngành công nghiệp may mặc và ứng dụng; máy lọc nước đa năng; máy gieo hạt tự động điều khiển bằng smart phone; máy in 3D hộ gia đình; rạp chiếu phim lịch sử và sân khấu múa rối...

Ban Tổ chức đã lựa chọn 86 sản phẩm, công trình xuất sắc để trao giải cấp Thành phố và tham dự Cuộc thi toàn quốc gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 20 giải Ba, 50 giải Khuyến khích.

Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn được 54 sản phẩm dự thi toàn quốc. Kết quả là Hà Nội đạt 11/106 tổng số giải, trong đó có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 5 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.

Minh Vy