Thời gian qua, công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT càng được BHXH tỉnh Yên Bái chú trọng thực hiện.

BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai thực hiện chuyên mục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái, Cổng thông tin điện tử tỉnh, đảm bảo nội dung, thời lượng theo hợp đồng đã ký kết. Đồng thời thường xuyên đăng tải các tài liệu, văn bản liên quan đến chế độ chính sách của Ngành lên website của BHXH tỉnh.

{keywords}
Yên Bái: Đẩy mạnh và phát triển BHXH tự nguyện

Để công tác tuyên truyền, vận động người lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt hiệu quả cao, cán bộ của ngành Bảo hiểm xã hội Yên Bái đã phối hợp với các đại lý, chính quyền địa phương xuống từng thôn, bản để rà soát từng hộ gia đình, tìm và tổng hợp số đối tượng trong độ tuổi lao động nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội để vận động.

Trong tuyên truyền, vận động, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái cũng đã chia ra thành 5 nhóm đối tượng tiềm năng, từ đó tập trung vận động họ tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cụ thể: Nhóm đối tượng tiềm năng nhất là những người đã có quá trình tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trước đó, hiện dừng đóng; nhóm thứ 2 là những hộ gia đình, cá nhân có thu nhập ở mức khá trở lên; nhóm thứ 3 là những người đóng vai trò là chủ gia đình; nhóm thứ 4 là các hộ kinh doanh cá thể; nhóm thứ 5 là những người còn lại. Trên cơ sở đó, Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc cùng các đại lý thu sẽ tập trung ưu tiên vận động theo thứ tự các nhóm đã được phân chia.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái còn phối hợp chặt chẽ với ngành bưu điện đẩy mạnh các hình thức truyền thông như xây dựng clip, tờ rơi tuyên truyền, làm thư mời… sau đó đến từng địa bàn truyền thông, vận động và giải đáp trực tiếp các thắc mắc của người dân.

{keywords}
Nhờ cách làm mới, sáng tạo, tỷ lệ người tham gia BHYT ở phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt gần 90%. Ảnh minh họa.

Anh Hoàng Văn Trung, thành phố Yên Bái cho biết, anh đi làm và tham gia BHXH bắt buộc tại một doanh nghiệp đã được hơn 5 năm. Giờ anh không còn làm việc tại DN đó nữa mà về nhà kinh doanh tự do. “Tôi đã có sổ bảo hiểm. Tôi băn khoăn không biết muốn tham gia BHXH tự nguyện được không? Nếu được thì tôi có thể dùng sổ bảo hiểm đã được cấp để đóng tiếp được hay không?”.

Được nhân viên đại lý BHXH tư vấn, “công dân từ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia tự chọn nhưng không thấp hơn chuẩn hộ nghèo nông thôn (tối thiểu thu nhập 700.000 đồng/tháng).

Ngoài ra, những người đã từng tham gia BHXH bắt buộc, nay chuyển sang làm tự do vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện và đóng ngay trên sổ bảo hiểm đã có. Nếu người tham gia đóng BHXHTN chưa đủ 20 năm, không muốn tham gia BHXHTN nữa thì bảo lưu sau 12 tháng sẽ được hưởng chế độ BHXH một lần.

Đến hết tháng 5/2020, toàn tỉnh có 9.242 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 59,53% so với kế hoạch BHXH Việt Nam; tăng 886 người so với tháng trước, tăng 3.927 người so với cùng kỳ năm 2019.

{keywords}
Yên Bái: Đẩy mạnh và phát triển BHXH tự nguyện

Chị Vũ Thị Tâm ở tổ 4, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: “Hiện tại tôi đang làm nghề tự do, tôi mong muốn khi về già có đồng lương hưu để chủ động trong cuộc sống, phòng lúc ốm đau bệnh tật không phải dựa nhiều vào con, cháu nên khi được tuyên truyền về BHXH tự nguyện tôi tham gia ngay với mức đóng 880.000 đ/tháng. Với mức đóng này khi đủ 20 năm đóng tôi nhận được số tiền lương hưu trên 3,3 triệu đ/tháng, số tiền khi về già tôi có thể yên tâm về chi phí sinh hoạt hàng ngày, hơn thế còn có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh”.

Thời gian qua, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, trong đó đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc.

{keywords}
Yên Bái: Đẩy mạnh và phát triển BHXH tự nguyện

Để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Trong thời gian tới BHXH tỉnh tập trung làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các cấp, các cơ quan truyền thông tổ chức hoạt động truyên truyền chính sách pháp luật BHXH tự nguyện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện để nhân dân biết khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng quyền lợi như: Hưởng lương hưu (khi nam từ đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên và có từ đủ 20 năm đóng BHXH trở lên); được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT khi đang hưởng lương hưu (không phải mua BHYT). Tăng cường hoạt động của các hệ thống đại lý thu, ký kết hợp đồng đại lý thu với các tổ chức chính trị- xã hội;

Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nhân viên đại lý thu. Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; niêm yết công khai tên, địa điểm, số điện thoại đại lý thu, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia; giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu, hằng quý, tổ chức đánh giá và khen thưởng kịp thời. Tăng cường mở các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tới đối tượng, đến tận nhà để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử hồ sơ đóng và giải quyết hưởng chế độ chính sách BHXH tự nguyện kịp thời.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.  

Trần Khánh
Ảnh: Trần Nhì