Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất-kinh doanh, các cơ quan chức năng đã kiến nghị cần ưu tiên vaccine cho công nhân các Khu công nghiệp để có thể đạt được mục tiêu kép.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh với Bộ Công Thương về hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại; cung ứng hàng hoá- tiêu thụ nông sản và công tác phòng chống dịch COVID-19, diễn ra chiều 26/5.

{keywords}
Ảnh minh họa Hữu Duyên

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 5 đã chịu nhiều tác động bởi dịch COVID-19.

Kịch bản sơ bộ cho thấy nếu các khu công nghiệp của Bắc Ninh tạm dừng hoạt động trong 2 tuần sẽ gây thiệt hại khoảng 50.000 tỷ đồng, làm giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh giảm trên 4% và của quốc gia giảm 0,5%.

Do vậy, tỉnh Bắc Ninh đang rất cần những giải pháp mạnh để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, trong đó tỉnh kiến nghị ưu tiên triển khai tiêm vaccine cho người lao động trong các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Bắc Ninh là tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất của cả nước. Trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu của Bắc Ninh và Bắc Giang trong lĩnh vực điện tử, cơ khí chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Trước diễn biến của dịch bệnh, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Bộ đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng cần ưu tiên triển khai tiêm vaccine cho người lao động trong các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp và các nhà máy xí nghiệp, bởi đây là giải pháp mang tính bền vững, dài hạn để thực hiện “mục tiêu kép."

"Đề nghị tỉnh Bắc Ninh trong đợt tới khi có các đợt vaccine về thì cần lưu ý việc này. Chúng ta muốn đảm bảo thực hiện được mục tiêu kép thì phải ưu tiên tiêm vaccine, đây là biện pháp hiệu quả nhất," ông Đặng Hoàng An nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh để đảm bảo an toàn sản xuất, tránh sự đứt gãy chuỗi cung ứng của cả khu vực và thế giới thì việc phòng dịch ở Bắc Ninh cần triển khai nhiều giải pháp.

Đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng Công Thương thống nhất việc chống dịch phải gắn với duy trì sản xuất. Ông nhấn mạnh việc đầu tiên là phải chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở sản xuất trong Khu công nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Ông cũng lưu ý địa phương chủ động đánh giá mức độ an toàn, tác động của dịch bệnh, kịp thời cập nhật lên Bản đồ an toàn dịch trong khu sản xuất để có phương án sản xuất phù hợp.

"Nơi nào chưa có ca bệnh thì nơi đó cần có phương án tổ chức sản xuất và quản lý người lao động đồng thời cần khuyến cáo người lao động các biện pháp phòng dịch để duy trì hoạt động sản xuất bình thường… Từng cơ sở sản xuất cũng phải xây dựng các kịch bản," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành công thương cũng yêu cầu các đơn vị phải cung ứng tốt các điều kiện tối thiểu cả về vật chất và tinh thần đối với người lao động.

Về cung ứng hàng hóa thiết yếu, ông Diên đề nghị đầu tiên vẫn phải là 4 tại chỗ; trong đó ngành công thương địa phương phải chủ động trong đảm bảo cung-cầu các mặt hàng thiết yếu trong mọi tình huống.

"Nếu những ngày tới có sự phức tạp, diễn biến dịch bệnh có sự phức tạp mà ngành công thương địa phương không đáp ứng được thì phải đề xuất sớm về Bộ Công Thương và cụ thể từ sản phẩm, thời gian, nhu cầu cũng như số lượng... để công tác phục vụ đáp ứng được đảm bảo theo từng cấp độ, yêu cầu," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lưu ý thêm.

Văn Điệp