Cuối năm 2018, xã Liêm Phong được UBND huyện Thanh Liêm chọn là xã làm điểm trong xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện. Sau hơn một năm triển khai xây dựng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đến nay cùng với việc nâng cao các tiêu chí nông thôn mới xã đã hoàn thành các nhóm tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu với tiêu chí nổi trội về môi trường.

{keywords}
Xã nông thôn mới Liêm Phong.

Cùng với việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xã chọn tiêu chí môi trường là tiêu chí nổi trội. Xác định đây là một tiêu chí quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan môi trường, đời sống nhân dân và là tiêu chí nổi trội nên BCĐ xây dựng NTM của xã rất chú trọng và quan tâm. Đến nay xã đã đạt tiêu chí môi trường với những chỉ tiêu cao hơn qui định.

Có 98% chất thải rắn trên địa bàn được thu gom và vận chuyển về bể trung chuyển của xã. Định kỳ mỗi tháng rác thải sinh hoạt sau khi được thu gom về bể trung chuyển sẽ được công ty TNHH môi trường Thanh Liêm vận chuyển về công ty môi trường Thanh Thủy xử lý.

Đến hết năm 2019, có 97% hộ gia đình áp dụng và tổ chức phân loại theo qui định. Mỗi hộ gia đình có 1 xô nhựa để đựng rác vô cơ; khoảng 36% (15,4 tấn) rác thải hữu cơ được làm thức ăn chăn nuôi và ủ thành phân bón; 16% (6,6 tấn) rác tái chế như giấy báo, vỏ hộp sữa, thùng carton, vỏ chai, lon, sắt thép… được bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Sau thời gian triển khai đề án phân loại rác thải tại nguồn lượng rác thải sinh hoạt để thu gom trên địa bàn xã đã giảm còn 20 tấn giảm khoảng 22 tấn so với trước khi phân loại đạt 52 %. Việc phân loại rác thải tại nguồn đã tận dụng được nguồn rác thải tái chế và giảm áp lực cho tổ thu gom rác cũng như việc xử lý rác của địạ phương.

Đến nay, 100% số hộ dân đạt tiêu chuẩn nhà tiêu hợp vệ sinh, đảm bảo không xả trực tiếp ra môi trường, cống, rãnh thoát nước. Nước thải sinh hoạt được xử lý qua bể chứa tại hộ gia đình đảm bảo yêu cầu mới xả ra rãnh thoát nước chung.

Các mô hình, hoạt động bảo vệ môi trường của các đoàn thể trên địa bàn xã đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên và toàn thể nhân dân, thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần thiết thực trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ng. Bằng
Ảnh: Lệ Yên