Ngay sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã Cẩm Hải đã bắt tay vào triển khai xây dựng NTM nâng cao và các hộ gia đình được xác định là nơi khởi nguồn để thực hiện các tiêu chí. Do đó, địa phương đã tập trung vào việc xây dựng hộ gia đình NTM kiểu mẫu.

Việc lựa chọn để xây dựng hộ gia đình NTM kiểu mẫu trên cơ sở tự nguyện đăng ký của người dân. Thôn, xã sẽ hướng dẫn các bước thực hiện xây dựng hộ gia đình NTM kiểu mẫu đảm bảo các tiêu chí như: Nhà ở đảm bảo 3 cứng, khuôn viên nhà được thiết kế phù hợp, gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa...

{keywords}
Xã NTM mới kiểu mẫu Cẩm Hải ngày càng khang trang, sạch đẹp

Bên cạnh đó, xã luôn xác định công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Để triển khai tiêu chí  môi trường, xã Cẩm Hải tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, xã duy trì hoạt động của 5 tổ thu gom rác thải tại các thôn, đảm bảo 100% lượng rác trên địa bàn được thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy định, không để tình trạng ùn ứ rác. Đặc biệt, Hội LHPN xã đã triển khai mô hình phân loại xử lý rác tại nguồn.

Hàng tuần, các đoàn thể chính trị xã hội tích cực tham gia ngày Chủ nhật xanh thực hiện quét dọn, chăm sóc, trồng cây có hoa hai bên đường trục chính, đường liên thôn và trong khu dân cư. Đến nay, các tiêu chí về môi trường của xã đều đảm bảo theo quy định.

Bộ mặt nông thôn ở Cẩm Hải giờ đây đang thay đổi rõ nét, khang trang, văn minh. Đặc biệt, 100% thôn của xã đã có nhà văn hóa, 5/5 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn an ninh trật tự, 5/5 thôn có cổng chào. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt 44,3 triệu đồng/năm; 95,48% lao động địa phương có việc làm, hiện không còn hộ nghèo, 100% người dân được sử dụng nước sạch; 100% trục đường xã, liên xã, liên thôn, ngõ, xóm được cứng hóa.

Thu Hằng
Ảnh: H. Kiên