Tại phiên khai mạc Đại hội 13, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trọng tâm: Khơi dậy tinh thần và ý chí, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; dân tộc cường thịnh, trường tồn; Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước của mọi người dân Việt Nam.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguyễn Liên

Với đường hướng phát triển đất nước đã rõ ràng, bàn về nguồn lực con người để đưa đất nước phát triển nhanh, nhất là giai đoạn dân số vàng hiện nay, GS Lê Anh Vinh - Phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho rằng, chúng ta đang đứng trước một cơ hội vàng. Việt Nam đã chuyển sang dân số vàng từ năm 2006. Chúng ta sẽ còn khoảng 20 năm nữa trong giai đoạn này và cần khai thác một cách triệt để tiềm lực.

Việt Nam cũng là một nước dân số đông và vì vậy theo các đánh giá, chúng ta có những khả năng để phát triển vượt bậc trong giai đoạn tới. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nhìn nhận một góc độ rất thực tế là cũng có những hạn chế. Thứ nhất, Việt Nam nằm ở tốp đầu về tốc độ già hóa dân số và thời gian ở trong giai đoạn dân số vàng là rất ngắn so với các nước khác.

Điểm hạn chế thứ hai là có một chỉ số liên quan đến tiềm lực về kinh tế - xã hội của một đất nước khi đạt đến đỉnh cao của dân số.

"Nếu như chúng ta lấy Mỹ là 100 điểm, Singapore 146 điểm thì Việt Nam chỉ khoảng mười mấy điểm thôi. Tôi có thể diễn giải một cách đơn giản hơn là, chúng ta đang đứng trước cơ hội để khai thác một mỏ vàng - đó là dân số - nhưng thời gian cấp phép ngắn, và điều kiện để khai thác về mặt khoa học, kỹ thuật cũng có sự hạn chế. Do đó, bài toán ở đây là làm thế nào để khai thác hiệu quả nhất. Tôi nghĩ chính là phải đầu tư vào con người và giáo dục. Đây là giải pháp để có thể tối đa được khả năng phát triển trong giai đoạn tới.", ông Vinh nhấn mạnh.

Nguyễn Liên