Lễ ký kết biên bản ghi nhớ Dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh vừa được ký hôm 21/9/2020 giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Việt Nam đã sớm xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình; giúp tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước. Công nghiệp hỗ trợ được xem là nhân tố thúc đẩy hay “bánh đà” của nền công nghiệp”.

{keywords}
Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay: “Năm 2018 - 2020, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Samsung Việt Nam triển khai Dự án hợp tác đào tạo tư vấn viên và tổ chức cải tiến sản xuất chất lượng cho doanh nghiệp chế biến chế tạo, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam với sự tham gia của 140 doanh nghiệp trên cả nước (62 doanh nghiệp năm 2019 và 78 doanh nghiệp năm 2020). Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực như: tăng năng suất, thay đổi và nâng cao nhận thức về cải tiến sản xuất và chất lượng, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp".

"Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, chương trình vẫn chưa được triển khai rộng rãi, mang tính lan tỏa trong cộng đồng 1.800 doanh nghiệp CNHT Việt Nam. Do đó, để rút ngắn thời gian tiếp cận trình độ sản xuất toàn cầu, ngoài sự cố gắng của doanh nghiệp, sự hỗ trợ quyết liệt từ cơ quan Trung ương, vai trò của các địa phương trong việc xây dựng các chính sách, chương trình phát triển CNHT riêng, đầu tư các nguồn lực trên địa bàn trên cơ sở căn cứ các quy định của pháp luật và bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương là rất quan trọng và thiết thực”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Bên cạnh chương trình tư vấn cải tiến, Samsung cũng triển khai Chương trình phát triển nhà cung ứng nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, dịch vụ…tại tỉnh Bắc Ninh tham gia vào chuỗi cung ứng của mình. Đây là lần đầu tiên Samsung thực hiện chương trình này tập trung tại 1 địa phương.

Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được ưu tiên cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, bao gồm các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như: Lương thực, nông sản, thực phẩm; dịch vụ y tế; Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; Cung ứng thiết bị phụ tùng sửa chữa thay thế và vật tư tiêu hao; Dịch vụ vận tải … nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về nhà cung cấp của Samsung.

Các Nhà cung ứng Việt Nam hiện hữu nếu đảm bảo tiêu chuẩn của Samsung sẽ được ưu tiên cung ứng những linh kiện có giá trị cao và số lượng lớn tùy theo năng lực cung ứng và nhu cầu của Samsung.

Đồng thời, hàng năm Samsung sẽ phối hợp với tỉnh Bắc Ninh tổ chức “Triển lãm cung ứng” nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp ưu tú của tỉnh Bắc Ninh có khả năng đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn của Samsung và trưng bày các nguyên vật liệu (bao gồm linh kiện và thiết bị phụ tùng sửa chữa thay thế và vật tư tiêu hao) và các dịch vụ mà Samsung cần cung ứng cùng với yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng để định hướng về tiêu chuẩn, chất lượng … cho các doanh nghiệp cung ứng tiềm năng.

{keywords}
Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa ba bên: UBND Tỉnh Bắc Ninh – Bộ Công thương – Samsung Việt Nam
{keywords}
Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa ba bên: UBND Tỉnh Bắc Ninh – Bộ Công Thương – Samsung Việt Nam

Theo biên bản ghi nhớ, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh sẽ được thực hiện trong 6 năm từ 2020- 2025 bao gồm 2 nội dung chính: Chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp và Chương trình phát triển nhà cung ứng.

Trong đó chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh dự kiến được Samsung triển khai tại 5 doanh nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung tư vấn bao gồm: Công ty Công ty cổ phần nhựa Zion; Công ty TNHH Trần Thành và 3 doanh nghiệp do chuyên gia Hàn Quốc của Samsung phối hợp cùng các tư vấn viên Việt Nam – những người đã tham gia chương trình đào tạo tư vấn viên của Samsung tư vấn bao gồm: Công ty TNHH Smart Tech Vina, Công ty cổ phần sản xuất phụ tùng ô tô và thiết bị công nghiệp JAT; Công ty cổ phần chế tạo máy Autotech Việt Nam

Chương trình tư vấn sẽ kéo dài 12 tuần. Trong thời gian này, các chuyên gia Hàn Quốc sẽ khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Với chương trình này, Samsung kỳ vọng sẽ đóng góp thiết thực vào việc phát triển nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là tại Bắc Ninh.

Chia sẻ về ý nghĩa dự án, ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết “Dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh lần này là một dự án hết sức ý nghĩa đối với Samsung, bởi bên cạnh chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp thì đây là dự án đầu tiên Samsung thực hiện thêm chương trình phát triển nhà cung ứng tập trung tại một địa phương. Với triết lý đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân tại những nơi chúng tôi có hoạt động kinh doanh, chúng tôi hy vọng rằng dự án không chỉ đem lại cải tiến ngoạn mục, góp phần nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh mà còn tạo cơ hội để nhiều doanh nghiệp Bắc Ninh ở đa dạng các lĩnh vực được  tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung”

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Quang Khải – Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cho biết “ Hiện nay, Bắc Ninh thu hút gần 1600 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đạt 19,8 tỷ USD, trong đó các dự án đầu tư đến từ Hàn Quốc chiếm trên 60% và riêng Samsung (9,3 tỷ USD) chiếm gần 50% tổng số vốn đăng ký. Samsung đang là đối tác hàng đầu và rất quan trọng của Bắc Ninh”

Năm 2019, với doanh thu xuất khẩu đạt 27,7 tỷ USD, 3 nhà máy Samsung đặt tại Bắc Ninh (SEV, SDV, SDIV) đã góp phần đưa Bắc Ninh trở thành vùng sản xuất công nghiệp lớn nhất Việt Nam (1.242 tỷ đồng) và cũng là địa phương xuất khẩu thứ 2 cả nước ( đạt 35 tỷ USD)

Cùng dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh, Samsung đã và đang không ngừng nỗ lực triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa trên khắp Việt Nam, bao gồm việc tổ chức các hội thảo công nghiệp hỗ trợ thường niên để kết nối các nhà cung ứng Việt Nam có tiềm năng; thực hiện Chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ Hàn Quốc; đào tạo 207 chuyên gia tư vấn người Việt Nam từ năm 2018 - 2019; hỗ trợ đào tạo 200 kỹ thuật viên trong 4 năm (2020 – 2023) về lĩnh vực khuôn mẫu…

Tính đến cuối tháng 9/2020, Samsung đã tiến hành tư vấn cho 167 doanh nghiệp Việt Nam. Qua quá trình nhiều năm tìm kiếm, kết nối và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Nếu so với chỉ có 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 vào năm 2014, thì tính đến hết năm 2019 là 42 doanh nghiệp, dự kiến sẽ là 50 doanh nghiệp đến hết năm 2020.

Thu Ngân