Mở cửa 1 lần/tháng mời chính quyền và người dân địa phương vào tham quan, giám sát công tác bảo vệ môi trường là hoạt động sẽ được EVN thực hiện tại tất cả các nhà máy nhiệt điện than của Tập đoàn.

Giải đáp băn khoăn về môi trường

“Bảo tàng thu nhỏ” của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh) được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2016. Đây là nơi cung cấp thông tin về nhà máy với hệ thống dữ liệu ảnh, sơ đồ, biểu đồ và các hiện vật.

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám Đốc Công ty Điện lực Duyên Hải cho biết, không chỉ mở cửa cố định vào thứ 4 của tuần đầu tiên hàng tháng mà công ty luôn sẵn sàng đón tiếp tất cả các đoàn khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu. Thời gian qua, công ty đã chủ động tổ chức được 3 đợt tham quan đối với nhân dân các xã Dân Thành, Đông Hải và Trường Long Hòa - là những xã tiếp giáp Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Theo đó, trước khi đại biểu đi tham quan trực tiếp ngoài hiện trường thì phòng Quan hệ cộng đồng là điểm dừng chân đầu tiên để tìm hiểu và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến hoạt động sản xuất vận hành của nhà máy, từ phối cảnh tổng quan công trình đến sơ đồ công nghệ xử lý môi trường, từ những mẫu than để sản xuất điện đến các sản phẩm gạch không nung được hình thành từ thành phần tro xỉ của nhà máy.

Cũng tại đây, đại biểu trực tiếp quan sát các thông số quan trắc môi trường hiển thị trên màn hình giám sát online, được xem trình chiếu video giới thiệu cách sản xuất điện trong nhà máy nhiệt điện than… qua đó hiểu thêm về quy trình vận hành và sản xuất nghiêm ngặt của nhà máy.

Ông Đào Văn Là, người dân ấp Định An, xã Đông Hải cho biết: “Bấy lâu, cái nhà máy này vào vận hành khiến bà con rất băn khoăn về vấn đề môi trường nên tôi hoan nghênh việc mở cửa để người dân trực tiếp vào quan sát”. Đến đây tận mắt chứng kiến quy trình vận hành tại bãi xỉ, công tác vận hành hệ thống tiếp nhận than, xử lý tro bay, khói thải, nước thải, ông Là chia sẻ: “Tôi rất mong công ty luôn đảm bảo duy trì được hệ thống như thế này thì bà con sẽ an lòng”.

Cùng với Nhiệt điện Duyên Hải, hơn 1 tháng qua, phòng Quan hệ cộng đồng với mô hình tương tự đã được vận hành tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận). Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Công ty, nhà máy đã đón tiếp trên 10 đoàn khách là lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Liên, người dân xóm 7, xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) vốn dĩ rất lo lắng với việc phải sống “sát nách” Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vì “không biết ở trong đó người ta đang làm gì, có nguy hiểm không”. Sau chuyến tham thực tế, bà cho biết đã yên tâm hơn nhiều vì “họ đã làm đúng cam kết với dân là không gây nguy hại đến môi trường”.

Giám sát online 24/24h

Cùng với việc chủ động mở cửa, các nhà máy nhiệt điện này cũng thực hiện nghiêm túc việc báo cáo thông số môi trường đến chính quyền địa phương, như kết nối truyền dữ liệu online 24/24h thông số phát thải của nhà máy đến Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên - Môi trường của tỉnh; đối với bãi thải xỉ được lắp đặt hệ thống camera để các cơ quan quản lý dễ dàng truy cập quan sát trên điện thoại có kết nối internet.

Để cung cấp thông tin thường xuyên đến người dân, các đơn vị cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp truyền thông như phát bản tin về môi trường hàng tuần trên hệ thống thông tin đại chúng tại địa phương. 

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Sang - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết, bản thân ông rất vui mừng vì công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương và nhân dân. Việc công khai thông tin, minh bạch trong hoạt động sản xuất vận hành của nhà máy sẽ giúp người dân yên tâm và hoàn toàn tin tưởng, đặc biệt là hiện tượng khói đen từng khiến người dân lo ngại, nay đã được khắc phục hoàn toàn với việc cải tạo hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP).

Cam kết tuân thủ quy định về môi trường và công khai, minh bạch thông tin với người dân, hiện, EVN đang chỉ đạo thành lập phòng Quan hệ cộng đồng tại tất cả các nhà máy nhiệt điện than do Tập đoàn quản lý và mở cửa định kỳ 1 lần/tháng để mời chính quyền, người dân vào thăm quan, giám sát.

Hoàng Tuyết