Không cần phải đưa các chất độc hại vào nhà của mình để tiêu diệt gián, kiến hay muỗi, bạn hoàn toàn có thể tự chế thuốc diệt côn trùng "lành tính" với con người nhưng vô cùng hiệu quả.


Bước 1: Thử dùng điatomit (hay còn gọi là "bọt biển")

Được bày bán phổ biến ở các cửa hàng hóa chất, điatomit hay còn được biết đến với tên gọi "bọt biển" (diatomaceous earth) là một chất bột không mùi, "khắc tinh" đối với nhiều loại côn trùng. Với thành phần cấu tạo từ vỏ hóa thạch của tảo cát - sinh vật thời tiền sử, điatomit khiến các côn trùng bị khử nước và chết khô.

Bước 2: Bôi các loại dầu chiết xuất từ thiên nhiên lên da

Bạn có thể thích mùi của dầu bạc hà cay, hoa cúc, gỗ tuyết tùng và dầu bạch đàn (khuynh diệp), nhưng loài muỗi ghét cay ghét đăng chúng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các mùi hương này giúp xua đuổi tới 93% muỗi. Hãy nhỏ các loại tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên như trên lên da của bạn hoặc cho thêm chúng vào mỹ phẩm chống nắng yêu thích của bạn, với tỉ lệ khoảng 10 giọt cho mỗi 30g.

Bước 3: Sử dụng axit boric

Rắc bột axit boric (bạn có thể mua gói bột này ở cửa hàng thuốc thú y) vào các lỗ hoặc khe hở tường nhà. Chất bột này an toàn với con người, nhưng gây chết chóc với sâu bọ và côn trùng. Axit boric có thể bám dính vào cơ thể gián hoặc kiến khi đi qua nơi rắc bột và sau đó lọt vào đường tiêu hóa, giết hại chúng khi những con vật này tự tắm rửa, chải chuốt cho bản thân. Chừng nào chất bột này không bị ẩm ướt, nó còn có tác dụng tiêu diệt côn trùng suốt hàng tháng trời.

Bước 4: Tạo chất độc ngọt ngào

Nếu nhà bạn bị gián ồ ạt tấn công, hãy trộn thuốc muối hay bột nở (baking soda) với đường và đặt nó lên trên các nắp nhỏ. Đường sẽ đóng vai trò như mồi nhử, trong khi thuốc muối sẽ đầu độc lũ gián. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là, bạn hãy đặt "bả gián" ở những nơi ẩn giấu, khó tiếp cận, chẳng hạn như phía sau tủ lạnh hoặc ngăn dưới tủ bếp.

Bước 5: Ngăn chặn kiến

Nếu trong nhà bạn xuất hiện kiến, hãy tìm nơi chúng bắt đầu xâm nhập vào nhà và dùng một chất có mùi mạnh tự nhiên như quế, bạc hà, ớt bột hoặc bã cà phê để khoanh vùng nơi đó. Các con kiến sẽ không vượt qua hàng rào mùi đó.

Bước 6: Ướp hương các bức tường của bạn

Dùng dầu oải hương lau các bức tường của bạn. Mùi hương này sẽ khiến các con bọ tránh xa.

Bước 7: Dùng lá gia vị

Các lá húng quế và nguyệt quế đã được sử dụng như chất xua đuổi côn trùng tự nhiên nhiều thế kỷ qua. Trong thực tế, ở nhiều nơi trên thế giới, húng quế được đóng gói bên trong các túi đựng ngũ cốc để bảo vệ chúng. Hãy rắc các loại lá này ở bất kỳ nơi nào bạn gặp rắc rối với côn trùng.

Tuấn Anh (Theo Howcast)