Vàng trong nước tăng mạnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/12/2021, giá vàng miếng 9999 trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji ở mức 60,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,5 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và 60,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,4 triệu đồng/lượng (bán ra) tại TP.HCM.

Giá vàng tại SJC niêm yết ở mức 60,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,67 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Còn tại TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 60,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Như vậy, nhà đầu tư sau 1 năm lãi khoảng 4,5 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh giá chứng khoán và bất động sản tăng phi mã, kênh đầu tư vàng đã không còn nhiều hấp dẫn.

Trong năm 2021, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế ngày càng lớn. Từ đầu năm, mức chênh lệch vào khoảng 3 triệu đồng/lượng nhưng tới cuối năm mức chênh này lên tới 11 triệu đồng/lượng, khoảng cách khá xa vàng thế giới.

Chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu lưu ý, khi mức chênh lệch giá vàng của hai thị trường lớn như vậy có thể nó sẽ "khuyến khích" vấn đề buôn lậu vàng khiến thị trường phải điều chỉnh, nên đây cũng là rủi ro lớn mà nhà đầu tư cần thận trọng.

{keywords}
Biểu đồ giá vàng 1 năm qua

Nhiều thời điểm, giá vàng thế giới giảm nhưng giá vàng trong nước vẫn tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC lại hưởng lợi từ nguồn cung không còn dồi dào, do nhiều năm qua Ngân hàng Nhà nước không còn cấp phép sản xuất vàng miếng.

Theo đà tăng giá từ tháng 11, giá vàng trong nước đạt đỉnh của năm ở mốc 62 triệu đồng/lượng vào ngày 17/11. Sau đó, giá vàng tuy có giảm nhưng vẫn giữ được mức giá trên 60-61 triệu đồng/lượng cho tới kết thúc năm 2021.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu tiêu dùng vàng cá nhân tại Việt Nam trong quý III/2021 đạt 3 tấn, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là số lượng vàng được ước tính dựa trên khối lượng đồ trang sức bằng vàng và vàng miếng nhỏ dưới 1kg, được các nhà đầu tư cá nhân mua vào.

Báo cáo WGC chỉ ra rằng, vàng là lựa chọn đầu tiên của 68% nhà đầu tư, hơn bất kỳ sản phẩm nào khác. 81% những người đã mua vàng trong quá khứ đang cân nhắc mua thêm vàng khi cho rằng đây là sản phẩm đầu tư an toàn, phòng ngừa các rủi ro về kinh tế và chính trị, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 45%. Bên cạnh đó, vàng chiếm 4/10 sản phẩm đầu tư được mua trong thời gian khảo sát từ năm 2020.

Vàng thế giới kết thúc 1 năm giảm giá

Trong khi đó, giá vàng thế giới đã kết thúc một năm giảm giá. Thị trường khởi đầu năm với vùng giá quanh mức 1.900 USD/ounce, rồi ghi nhận đợt giảm giá mạnh xuống dưới 1.700 USD vào tháng 8, kim quý đã mất rất nhiều thời gian mới có thể trở lại vùng 1.800 USD/ounce và khép lại năm 2021 trên vùng tâm lý quan trọng này. Tính chung cả năm, giá vẫn giảm 4%. Đây là năm giảm mạnh nhất của kim loại quý kể từ 2015.

{keywords}
Biểu đồ giá vàng thế giới

Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định: “Chúng ta đang ở trong phiên giao dịch kiểu ngày lễ với khối lượng cực thấp. Tôi nghĩ vàng đang thoải mái ở mức quanh 1.800 USD/ounce. Giá vàng có thể tìm thấy hướng đi mới với khối lượng dự kiến tăng trong tuần tới"

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của Công ty RJO Futures nhận định, năm 2022 chắc chắn sẽ có lợi cho giá vàng, đặc biệt khi lạm phát cao có khả năng tiếp diễn.

Nhà phân tích Tom McClellan cho rằng vàng ít nhận được sự quan tâm của các quỹ giao dịch gắn với kim loại này hơn, dù đã giành được động lực trong các giao dịch gần đây. Các quỹ được đề cập đến là iShares Gold Trust và SPDR Gold Shares, hai kênh đầu tư vào vàng phổ biến nhất với nhà đầu tư.

Chuyên gia từ DailyFX cho rằng, vàng sẽ lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce như năm 2020, khi kim loại quý này bắt kịp các tài sản khác về độ nóng sau một thời gian dài kém hấp dẫn hơn các nhiều loại hàng hóa khác.

Bảo Anh