Một tiệm vàng ở vùng sâu Cà Mau bán ra hơn 7 tấn vàng trong vòng 7 tháng, từ tháng 1 đến 7/2010. Không ai tin được điều đó nhưng chính ông chủ tiệm vàng này khẳng định như vậy. Nghi vấn đặt ra trong dư luận là chủ tiệm vàng này gặp phải mỏ vàng, hoặc là nhập chui vàng từ các nước láng giềng? Cơ quan Công an đang tìm hiểu điều bí ẩn này.

TIN BÀI KHÁC


Quê nghèo xôn xao

Đầu năm 2011, cư dân thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, một vùng quê nghèo tỉnh Cà Mau bất ngờ trước sự xuất hiện của một chiếc xe Lexus 5 chỗ ngồi, màu vàng sữa. Đó là chiếc xe mới mua của chủ tiệm vàng Hoàng Khiêm, ở khóm 4 của thị trấn. Người ta kháo nhau rằng, chiếc xe này Hoàng Khiêm mua đến 5 tỉ đồng, có các đặc tính súng bắn không thủng, có thể chạy bằng điện hoặc bằng xăng. Ai cũng tỏ vẻ bái phục cậu chủ trẻ Nguyễn Bỉnh Khiêm, nối nghiệp cha có mấy năm mà phất lên mạnh mẽ, ào ạt như sóng thần.

Chưa hết ngỡ ngàng, tháng 7/2011, người ta càng kinh ngạc khi Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi phát hiện tiệm vàng Hoàng Khiêm có số doanh thu từ việc bán vàng khủng khiếp. Ông Huỳnh Thanh Liêm, cán bộ ấn chỉ Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi chìa ra những biên bản kiểm tra về số doanh thu kỳ lạ của Hoàng Khiêm và nói: "Không thể hình dung được một con số lớn như vậy. Chỉ trong 7 tháng, từ tháng 1 đến tháng 7/2010, trên hóa đơn bán hàng của doanh nghiệp này lên đến con số 7.500 tỉ đồng, tương đương một khối lượng vàng đã bán ra lên đến hơn 7 tấn, khoảng 200.000 lượng vàng".

Biên bản làm việc ngày 30/8/2010, về số doanh thu bất thường của Hoàng Khiêm thể hiện cụ thể: Tháng 1/2010, trên 121 hóa đơn bán hàng, Hoàng Khiêm đã bán ra một số lượng vàng có giá trị đến 3.294 tỉ đồng; tháng 2/2010, con số này là 1.008 tỉ; tháng 3/2010 là 1.441 tỉ… cộng lại đến hết tháng 7/2010, số tiền lên đến gần 7.500 tỉ đồng.

Ban đầu, khi mới phát hiện, ông Liêm không tin đó là sự thật, cho rằng tiệm vàng Hoàng Khiêm đã ghi nhầm số, bởi doanh số mà Hoàng Khiêm kê khai làm mức tính thuế chỉ có 714 triệu đồng/tháng. Tức là thực tế số doanh thu của đơn vị này cao hơn đến 1.500 lần so với doanh thu chính đơn vị này đăng ký kê khai nộp thuế ấn định (thuế khoán). Thế nhưng, khi được mời đến làm việc, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, chủ tiệm vàng Hoàng Khiêm thừa nhận đó là số ghi đúng thực tế số tiền, vàng đã bán ra. Ông khai rằng, số vàng trên là vàng 9999, bán cho Công ty Vàng bạc, đá quý Sài Gòn SJC, tại số 115, Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP HCM.


Tiệm vàng Hoàng Khiêm tại khóm 4, thị trấn Đầm Dơi.

Theo tính toán của cơ quan nghiệp vụ ngành thuế, với doanh số thể hiện trên hóa đơn bán hàng như vậy (7.500 tỉ đồng), DNTN Hoàng Khiêm có thể bị truy thu thuế với số tiền khoảng 59 tỉ đồng, nếu không liên quan đến vàng lậu.

Không ai tin được một tiệm vàng nhỏ, ở huyện như Hoàng Khiêm, mỗi ngày lượng khách ra vào chỉ vài chục lượt người, lại có thể thu gom được một lượng vàng lớn như vậy. Ông Lê Thanh Dư, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi cũng không thể lý giải được những bất thường về doanh thu của tiệm vàng Hoàng Khiêm. Ông nói: "Con số đó lớn quá, ngoài sức tưởng tượng của mọi người, không riêng gì tôi. Do đó, sau khi phát hiện, chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Đầm Dơi, báo cáo về Cục Thuế tỉnh Cà Mau, xin ý kiến chỉ đạo". Tuy nhiên, mãi đến nay, sau gần 1 năm phát hiện, với hàng chục lần các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành làm việc với chủ doanh nghiệp, nhưng lượng vàng 7 tấn của Hoàng Khiêm đã bán ra vẫn là một bí ẩn chưa được giải mã.

Càng lý giải, càng bí ẩn


Cán bộ thuế Huỳnh Thanh Liêm, người phát hiện đầu tiên những con số kỳ lạ tại tiệm vàng Hoàng Khiêm cho biết: "Khi chúng tôi yêu cầu Hoàng Khiêm xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc số lượng vàng 7 tấn đã bán ra thì Hoàng Khiêm lý giải rằng, số vàng đã bán ra là mua trôi nổi trên thị trường, nên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Chúng tôi không tin và chứng minh cho Hoàng Khiêm thấy điều lý giải đó là phi thực tế, vì tại thị trấn nhỏ bé này, không thể có một lượng vàng trôi nổi lớn như vậy. Khi đó, Hoàng Khiêm lại có cách lý giải khác đi và cũng cực kỳ khó hiểu".

Theo tờ giải trình của ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, đề ngày 29/9/2010, thì số vàng trên ông chế tác, gia công và bán lại cho Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (gọi tắt SJC) với giá tiền công là 60.000 đồng/lượng. Hoàng Khiêm cho rằng, lẽ ra chỉ ghi trên hóa đơn bán hàng giá gia công, nhưng do phía SJC đề nghị phải ghi đúng với lượng vàng xuất ra và đúng giá thị trường, nên Hoàng Khiêm chiều theo khách hàng. Thế nhưng, Hoàng Khiêm không trình ra được các hợp đồng chế tác, gia công với SJC.

Và thật bất ngờ là phía SJC lại phủ nhận hoàn toàn lời giải trình của Hoàng Khiêm. Ngày 14/7/2011, đại diện SJC, ông Nguyễn Công Trường, Phó trưởng phòng kinh doanh đơn vị này khẳng định: "SJC chưa từng thuê tiệm vàng Hoàng Khiêm gia công, chế tác vàng. Ngược lại, chúng tôi có một hệ thống xưởng chế tác, gia công vàng với quy mô lớn, máy móc hiện đại, đang gia công cho nhiều đối tượng khách hàng trong cả nước". Về quan hệ giao dịch với Hoàng Khiêm, SJC cho biết do phía Hoàng Khiêm chào hàng là vàng 9999 đạt chất lượng nên SJC có mua của Hoàng Khiêm một số lượng vàng khá lớn và hiện đang còn lưu giữ đầy đủ các loại giấy tờ liên quan.

Thông tin phản hồi trên từ SJC khiến cho câu chuyện càng thêm mờ mịt, các cơ quan chức năng huyện Đầm Dơi lập tức vào cuộc giải mã bí ẩn của Hoàng Khiêm. Ông Lê Thanh Dư, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, bàn giao toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an huyện Đầm Dơi, đề nghị làm rõ bản chất của sự việc, nguồn gốc của số vàng hơn 7 tấn đã bán ra của Hoàng Khiêm". Công an huyện Đầm Dơi cho biết đã tiếp nhận hồ sơ vụ Hoàng Khiêm và đang tiến hành thu thập thông tin, tài liệu liên quan.

Người viết bài này cũng đã cố gắng đi tìm hiểu, giải mã bí ẩn Hoàng Khiêm. Tuy nhiên, trước báo chí, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm lại có một hướng lý giải khác, hoàn toàn không đúng với những gì ông đã nói trước đó với cơ quan thuế. Theo đó, vào năm 2009, ông có thuê một nhà xưởng tại huyện Nhà Bè, TP HCM để mua bán và chế tác vàng. Ông đi thu gom vàng lẻ từ các tiệm vàng lớn ở Sài Gòn đem về phân kim làm thành vàng 9999 bán lại cho SJC. Ông cho rằng, sở dĩ ông gom được số lượng vàng lớn là vì bản thân ông có thế mạnh trong kỹ thuật phân kim. Về việc vì sao không chứng minh được nguồn gốc đầu vào của số vàng lớn đó, ông Khiêm bảo:  "Khi nhà báo đi bán vàng tại các tiệm vàng, nhà báo có xuất hóa đơn cho tiệm vàng không?".

Nghi vấn liên quan vàng lậu?


Tại báo cáo kết quả làm việc với DNTN Hoàng Khiêm, ngày 11/10/2010, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi đề nghị Công an kinh tế huyện Đầm Dơi, Quản lý thị trường làm rõ nguồn gốc số vàng hơn 7 tấn tại DNTN Hoàng Khiêm. Báo cáo nói rõ: "Nếu nguồn hàng không phải là hàng lậu thì xem xét xử phạt hành chính".


Xưởng chế tác phân kim đã đóng cửa của Hoàng Khiêm tại huyện Đầm Dơi.

Nghi vấn này dựa trên cơ sở nhiều lần lý giải không thỏa đáng của Hoàng Khiêm về nguồn gốc số vàng và tình hình buôn lậu vàng thời gian gần đây. Thời điểm mà Hoàng Khiêm có doanh số tăng đột biến trùng với thời điểm xảy ra vụ án buôn lậu 336kg vàng, do Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang phá án. Theo đó, vào đêm 4/2/2010, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tiến hành kiểm tra một xe ôtô 7 chỗ đang trên đường về TP HCM, đoạn đường cao tốc Trung Lương. Trên xe có 4 người cùng số vàng 92kg, loại vàng thỏi, không có hóa đơn nguồn gốc hàng. Công an mở rộng điều tra và tìm ra một đường dây buôn lậu vàng từ Camphuchia. Bảy người đã bị bắt sau đó cùng với số lượng vàng tang vật lên đến 336kg.

Vụ án được vạch trần, các đối tượng khai nhận đã mua vàng lậu từ Camphuchia mang về Việt Nam qua các cửa khẩu ở An Giang. Số vàng này sẽ được bán lại cho các tiệm vàng tại TP HCM. Hai đối tượng Phạm Tùng Nguyên, Tiêu Khai Phến là chủ tiệm vàng tại TP HCM sau khi bị bắt đã khai nhận rằng, để tiêu thụ vàng lậu thì cần phải chế tác phân kim và hợp thức hóa thành vàng nội địa.

Những tình tiết của vụ án vàng lậu nói trên trùng với thời điểm xảy ra những hiện tượng bất thường tại Hoàng Khiêm. Năm 2009, Hoàng Khiêm làm một xưởng chế tác vàng tại huyện Đầm Dơi. Do khi hoạt động, xưởng này bốc mùi axít gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh nên dân phản ứng, phải đóng cửa. Hoàng Khiêm lập tức đến huyện Nhà Bè, TP HCM thuê một xưởng chế tác khác và tiếp tục công việc cho đến ngày bị truy hỏi về số doanh thu bất thường. Càng trùng khớp về mặt thời điểm: Tháng 1/2010, Hoàng Khiêm có doanh số bán vàng lên đến 3.200 tỉ đồng, vụ án 336kg vàng ở Tiền Giang xảy ra vào đầu tháng 2/1010, lúc tình hình giá vàng trong nước cao ngất ngưởng so với các nước láng giềng.

Ngày 21/7/2011, Công an tỉnh Cà Mau đã có cuộc làm việc với Cục Thuế tỉnh Cà Mau về vấn đề những dấu hiệu bất thường tại tiệm vàng Hoàng Khiêm. Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi, Công an huyện này cũng có mặt tại cuộc làm việc để cung cấp toàn bộ hồ sơ cho Công an tỉnh để nhanh chóng có kết luận về vấn đề này.

(Theo An ninh thế giới)