Liên tiếp các vụ khách nước ngoài bị phát hiện có mang theo lựu đạn khi lên máy bay vừa bị cơ quan chức năng Philippines bắt giữ tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA). Vấn đề này đang là nỗi ám ảnh của du khách khi đến Philippines. Rất nhiều trong số họ đều khẳng định không mang đạn, vậy đạn từ đâu ra?

Theo BBC, Gloria Ortinez, một người lao động nước ngoài làm việc tại Philippines, đã trở thành nạn nhân trong vụ tương tự. Cô bị lỡ chuyến bay của mình tới Hồng Kông và bị bắt giam một ngày sau khi cơ quan chức năng tại sân bay tìm thấy một viên đạn trong túi xách của cô.

Gloria Ortinez đã một mực từ chối vì cho rằng viên đạn không phải của mình. Cô thừa biết rằng việc mang theo vũ khí lên máy bay là phạm pháp, vi phạm nghiêm trọng luật hàng không.

Một nạn nhân khác là du khách người Nhật tên Kazunobu Sakaoto. Người này cũng bị bắt sau khi 2 viên đạn được phát hiện trong hành lý.

Trong khi đó, hai hành khách người Mỹ cũng gặp trường hợp tương tự khi họ làm thủ tục tại sân bay. Một người đã bị bắt và được thả ngay sau đó do có sự bảo lãnh, còn người kia phải trả một khoản phí nhỏ để được lên máy bay.

{keywords}

Bị phát hiện có mang theo lựu đạn khi lên máy bay đang là nỗi ám ảnh của du khách khi đến Philippines.

Các vụ lừa đảo tại sân bay quốc tế Manila đang tạo ra một bầu không khí sợ hãi cho du khách khi tới Philippines.

Channel NewsAsia nghi vấn, nhiều khách nước ngoài đang là mục tiêu của các cuộc tống tiền liên quan tới việc nhân viên an ninh sân bay cho đạn vào hành lý của họ. Sau đó, những hành khách này sẽ phải chi ra một khoản phí không nhỏ để nhân viên tại đây nhắm mắt làm ngơ.

Theo luật pháp Philippines, việc tàng trữ súng đạn là bất hợp pháp. Tuỳ trường hợp, những hành khách sẽ phải trả từ 10 tới 640 USD để hối lộ nhân viên sân bay.

Vụ bê bối trên xảy ra chỉ 2 tuần trước khi Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Philippines, nơi hội tụ của khoảng 20 nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cộng đồng người lao động Philippines ở nước ngoài (OFWs) đe dọa sẽ giảm lượng kiều hối nếu như chính phủ Philippines không có hành động để chấm dứt tình trạng lừa đảo đang tồn tại ở sân bay Ninoy Aquino.

Bê bối nghiêm trọng

Hạ viện Philippines sẽ tiến hành điều tra bê bối trên, vốn đang làm xấu hình ảnh hàng không tại nước Đông Nam Á này.

{keywords}

Sân bay Ninoy Aquino liên tục bị xếp hạng là sân bay tệ nhất thế giới.

Giám đốc ASG Francisco Pablo Balagtas cho biết cơ quan này quyết bắt giữ và xử lý nghiêm khắc các cá nhân dùng thủ đoạn này để tống tiền hành khách. Ông mô tả vụ bê bối này đã ảnh hưởng đến uy tín của cả sân bay Ninoy và đất nước Philippines. Tuy nhiên, các cơ quan chức trách hàng không đã phản bác và cho rằng những trường hợp bê bối trên là cá biệt.

Sau những lời buộc tội, Cơ quan An ninh hàng không Philippines (ASG) tuyên bố cơ quan này hợp tác 100% với Cục Điều tra quốc gia (NBI) trong cuộc điều tra nhân viên hải quan sân bay Ninoy nhét đạn vào hành lý hành khách để tống tiền họ.

Theo đại diện cơ quan an ninh hàng không Philippines, bà Jeanne Panisan, hệ thống an ninh tại các sân bay của nước này bao gồm 2 lớp máy quét. Phần lớn các nạn nhân của vụ lừa đảo nói trên đều bị tạm giữ ngay sau khi hành lý của họ đi qua máy quét thứ nhất, nơi có rất nhiều hành lý được xử lý.

Việc các nhân viên an ninh sân bay có thể cho những viên đạn vào hành lý của hành khách là việc rất khó xảy ra, vì gần như chỉ có hành khách là đã tiếp xúc với hành lý của mình trước đó. Bà Panisan cho rằng, nếu có vụ việc xảy ra, có thể những người dỡ hành lý đã tiếp tay.

Hiện, an ninh sân bay đang được thắt chặt. Chính phủ Philippines cho biết vụ việc nói trên sẽ được điều tra kỹ càng, nhất là các nạn nhân của vụ lừa đảo này. Ông Balagtas cũng cam kết sẽ thay đổi nhân sự ASG để đảm bảo không còn chuyện “con ông cháu cha” hay “người quen” của các quan chức sân bay được giao nhiệm vụ giám sát an ninh tại các nhà ga của sân bay Ninoy.

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino liên tục bị xếp hạng là sân bay tệ nhất thế giới trong cuộc khảo sát mới của một trang web du lịch trực tuyến. Các đánh giá về nhà ga số 1 Manila trên trang web trên cho thấy, cơ sở vật chất ở đây thì ọp ẹp, nhân viên sân bay không trung thực, đặc biệt là cánh tài xế taxi, thời gian chờ đợi kéo dài và các viên chức sân bay thì thô lỗ.

Được thiết kế phục vụ 6,5 triệu khách mỗi năm, Ninoy Aquino đang quá tải, khi trong năm ngoái phải xử lý đến 8,1 triệu khách. Chính phủ Philippines đã công bố chương trình tu sửa sân bay này với khoản tiền trị giá 58 triệu USD.

Nam Hải